svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

วงการอาหารตะลึง! ร้านในแคลิฟอร์เนีย ใช้หุ่นยนต์ทำเบอร์เกอร์แทนมนุษย์

10 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มนุษย์เริ่มอยู่ยากมากขึ้นทุกวัน แม้กระทั่งในวงการ-การทำอาหาร ที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปแขนงหนึ่ง เมื่อร้านเบอร์เกอร์ดังในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ตัดสินใจนำหุ่นยนต์มาทำเบอร์เกอร์แทนมนุษย์

ร้านเบอร์เกอร์ดัง "แคลิเบอร์เกอร์" (CaliBurger) ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ตัดสินใจนำหุ่นยนต์มาทำเบอร์เกอร์แทนมนุษย์ โดยหุ่นยนต์ผู้ช่วยในครัวตัวนี้มีชื่อว่า "ฟลิปปี้" (Flippy) เป็นผลงานของ Miso Robotics ที่สามารถเริ่มงานวันแรกที่ร้านเบอร์เกอร์อย่างสวยงาม รวมทั้งการทอดเนื้อบดด้วย โดยใช้เวลาในการติดตั้งเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น เดวิด ซิโต ซีอีโอของ Miso Robotics บอกว่า การทำงานของมันก็เหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้จากประสบการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปปรับปรุง แม้ว่าฟลิปปี้จะเริ่มต้นกับงานที่ค่อนข้างง่าย อย่างการทำเบอร์เกอร์ แต่ซอฟต์แวร์เอไอ สามารถนำไปประยุกต์และฝึกให้มันช่วยงานเกือบทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นงานสกปรกหรืออันตรายภายในครัว เช่น ทอดไก่, หั่นผักหรือแม้กระทั่งจัดลงจานอาหาร
ฟลิปปี้มีกล้องและเซ็นเซอร์ ในการตรวจจับว่าเนื้อทอดสุกดีแล้ว ก่อนจะเอาไปวางลงบนขนมปัง และแรงงานที่เป็นมนุษย์จะนำไปใส่เครื่องปรุงรส // แคลิเบอร์เกอร์ เตรียมติดตั้งหุ่นยนต์ตามร้านสาขา 50 แห่งทั่วโลก ภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับคือ อาหารเสร็จเร็วขึ้น ปลอยภัยกว่าเดิมและไม่มีข้อผิดพลาด

logoline