svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน

25 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(25 ธ.ค.59)"ตุ๊กกี้"จัดงานแต่งงานที่บ้านเกิดเรียบง่ายตามประเพณีอีสาน อี๊ด โปงลางสะออน เดินเล่นพิณเพลงอีสานนำขบวนขันหมาก แขกแต่ชุดธีมเขียว-ขาวร่วมงานคึกคัก

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. 59 ที่บ้านเลขที่ 168 หมู่ 5 บ้านหนองแวงเจริญ ต.วังสามหมอ บ้านของดาราตลกหญิงเงินล้าน "ตุ๊กกี้ ชิงร้อย" หรือ น.ส.สุดารัตน์ บุตรพรม ที่เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานของ ตุ๊กกี้ กับแฟนหนุ่ม บูบู้ หรือ นายกำธร โพธิ์น้ำคำ หลังจากที่ทั้งคู่คบหาดูใจกันมานานถึง 13 ปี และได้จัดพิธีแต่งงานตามประเพณีอีสานในวันนี้

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน


สำหรับบรรยากาศการจัดงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย ที่ให้ผู้ร่วมงานมาในธีมสีเขียวอ่อนและสีขาว และที่มีข่าวออกมาก่อนหน้าว่า ทางเจ้าสาวตุ๊กกี้เป็นผู้เนรมิตบ้านของตัวเอง เพื่อใช้ในพิธีแต่งงานวันนี้ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ อาราธนาศีล และร่วมกันทำบุญตักบาตร โดยตัวเจ้าสาวมาในชุดไทยเสื้อสีขาวแขนยาว ผ้านุ่งสีครีมทอง ที่ว่ากันว่าตัวเจ้าสาวตุ๊กกี้เป็นผู้ตัดเย็บเอง ส่วนเจ้าบ่าวมาใน่ชุดไทยโจงกระเบน สีเดียวกัน ทั้งนี้บรรยากาศในงานแต่ง มาในธีมโทนสีขาวและสีเขียวอ่อน

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน


จากนั้นเวลา 09.09 น. ทางเจ้าบ่าวพร้อมญาติและเพื่อน ๆ ได้ทำพิธีแห่ขันหมาก จากหน้าปากซอยมายังบ้านของตุ๊กกี้ ระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งขบวนแห่ขันหมากเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีนักศึกษาทั้งชายและหญิงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาร่วมฟ้อนรำ สลับกับกลองยาวอีสานนำขบวนเจ้าบ่าว ที่มีอี๊ด โปงลางสะออน เดินเล่นพิณเพลงอีสานนำขบวนขันหมาก มีคุณพ่อดาว บ้านดอน เป็นตัวแทนญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว ซึ่งกว่าขบวนขันหมากจะได้เจ้าไปสู่ขอเจ้าสาว ต้องผ่านด่านกั้นประตูเงิน ประตูทอง หลายด่านหลายชั้น ที่มีทั้งเพื่อนฝูงของทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว รวมถึงบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี , มัม ลาโคนิค และ ดีเจต้นหอม ที่มาร่วมกั้นประตูเงินประตูทอง ไม่ทราบว่า ทางเจ้าบ่าวต้องเสียค่าผ่านประตูเงิน ประตูทอง ไปเท่าไหร่ ถึงจะได้เข้าไปเจอกับเจ้าสาวในบ้าน

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน

จากนั้นเริ่มพิธีการสู่ขอตุ๊กกี้อย่างเป็นทางการ โดยทางพ่อดาว บ้านดอน และ อี๊ด โปงลางสะออน เป็นตัวแทนญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว สู่ขอตุ๊กกี้ กับทาง คุณพ่อสมัย และคุณแม่พิณทอง บุตรพรม พ่อและแม่ของตุ๊กกี้ มี นายประทีป อุ่ยเจริญ นายอำเภอวังสามหมอ และนายสุริยา พานิชพงศ์ อดีตนายอำเภอวังสามหมอ และตัวแทนจากเวิร์คพ้อยท์ให้เกียรติมาเป็นสักขีพยาน ซึ่งหลังพิธีสู่ขอ ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวสลับกันสวมแหวนให้กันและกัน

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน


หลังจากที่สู่ขอเจ้าสาวเรียบร้อย ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว ได้เปลี่ยนชุดอีกครั้ง เพื่อทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามประเพณีของชาวอีสาน มีการผูกข้อต่อแขน ตามประเพณี หลังจากนั้นทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว ก็เปิดโอกาศให้ผู้ร่วมพิธีแต่งงาน ถ่ายรูป โดยมี แบ็คดรอป ที่เจ้าสาวคิดมาเป็นภาพวังนาคี ให้ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงที่มาร่วมพิธ๊ ถ่ายรูปคู่กับเจ้าบ่าวเจ้าสาว ก่อนจะเสร็จพิธีแต่งงานวันนี้ สำหรับสินสอดทองหมั้นครั้งนี้ ทางเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ไม่ยอมเปิดเผยว่าจำนวนเท่าไหร่ แต่คาดว่ามีเงินสด แหวนเพชร ทองคำ สำหรับการสู่ขอเจ้าสาวแต่งงานวันนี้.......

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน

"ตุ๊กกี้-บูบู้"แต่งงานตามประเพณีอีสาน

logoline