svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เมียนมา" ยังปิดด่าน ผู้ลี้ภัยทยอยกลับเมียวดีพันคน ทางการไทยคุมเข้มชายแดน

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การสู้รบในเมียวดี เเม้ว่าจะเริ่มสงบลง เเต่ทางฝั่งด่านเมียวดียังคงปิดด่านไม่ให้พลเมืองผ่านเเดนข้ามฝั่งเข้ามา ขณะที่ชาวเมียวดีที่ลี้ภัยเข้ามาเริ่มสมัครใจเดินทางกลับกว่าพันคน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทางการไทยยังคุมเข้มชายแดน

22 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าว "เนชั่นทีวี" รายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า เกือบจะครบ 24 ชม. เเล้ว ที่เสียงระเบิด เสียงการสู้รบ บริเวณใกล้ด่านพรมเเดนสงบลง เเต่ก็ยังไม่มีใครคาดเดาได้ว่า จะเกิดการสู้รบกันอีกหรือไม่ เพราะการโจมตีครั้งล่าสุด เป็นการประกาศให้ทหารหนีทัพของเมียนมานั้นเข้ามอบตัว 

สถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ (22 เม.ย.) ตามปกติบริเวณด่านพรมเเดนเเม่สอดในช่วงเวลา  06.00 น. จะต้องเปิดเเล้ว เเต่จนกระทั่ง 07.30 น ก็ยังไม่เปิดให้ทางคนเมียนมาที่จะเข้ามาทำการค้าขาย  หรือเดินทางขอบอเดอร์พาสทผ่านเเดนชั่วคราว เเต่หากเป็นคนไทยที่จะเดินทางผ่านเข้ามายังเดินทางได้เป็นปกติ

ในประเด็นนี้ ชาวเมียนมาคนหนึ่ง (สงวนชื่อจริง) เปิดเผยว่า ได้โทรไปสอบถามทาง ตม.เมียวดี ได้บอกว่าเป็นคำสั่งมาจากเนปิดอร์ เเต่ในมุมของชาวเมียวดี มองว่ากำลังจับประชาชนเป็นตัวประกัน 
 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เริ่มผ่อนคลาย ทำให้เมื่อเย็นวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวเมียนมากว่าพันคนชุดแรกสมัครใจกลับบ้านที่เมียวดี หลังตลอดทั้งวันที่ผ่านมาฝั่งเมียวดี เหตุการณ์สงบ ส่วนที่เหลือ 2 พันกว่าคน คาดว่าจะมีชาวบ้านจะสมัครใจกลับเมียวดีเพิ่ม โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางการเดินทางกลับมาตุภูมิ

ชาวไทยที่ประกอบอาชีพอยู่ฝั่งริมเมย บอกว่า นี่เป็นครั้งเเรกที่ไม่ให้คนเมียนมาข้ามมา หากเป็นเเบบนี้จะกระทบทางเศรษฐกิจ เมื่อคืนนี้ยังได้ยินเสียงระเบิดตูม มันประชิดเข้ามาใกล้กลางเมือง เเนวด่านพรมเเดน 
 

ส่วนที่ด่านพรมเเดนส่งสินค้า เราได้คุยกับ ผู้ขนส่งสินค้า จากเเหลมฉบัง ที่จะต้องผ่านด่านพรมเเดนสะพานมิตรภาพเเห่งที่สอง ติดค้างมาตั้งเเต่วันศุกร์ที่ผ่านมา กินนอนบนรถ ข้ามไปส่งสินค้าไม่ได้ บางคนยังไม่รู้ว่าจะได้ข้ามเมื่อไหร่ เเต่บางรายบอกว่า เริ่มมีสัญญาณที่จะให้ผ่านได้เเล้ว โดยผู้ขนส่งสินค้าเกษตร หอม กะเทียม เปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาไม่เคยเจอสถานการณ์รุนเเรง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลานี้ยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างมใกล้ชิด เพราะทางกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารให้เวลาทางทหารมอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย เเละกระทบทางเศรษฐกิจกับไทย พอเกิดเหตุการปะทะกัน อยู่ระหว่างเจรจาให้ทหารพม่าที่หนีทัพเข้ามอบตัว คาดว่าไม่ถึงร้อยคนเเล้ว เพราะมีรายงานว่าบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง คนบาดเจ็บกว่า 30 เสียชีวิต เจรจาให้มอบตัวโดยจะมอบกับทางการไทย หรือมอบกับทางเคเอ็นเอลเอก็ได้ ที่ผ่านมาให้เวลามากว่า 10 วันเเล้ว

ส่วนทางการไทยยังคงยืนยัน ทหารที่อยู่ตรงนั้นจะต้องปลดอาวุธเข้ามา สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ ปฏิบัติการทอากาศ เเต่หากเลือกทำเช่นนั้นจะทำให้เกิดความเสียอย่างใหญ่หลวงทางเศรษฐกิจ

logoline