svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รายการ คม ชัด ลึก : อ้างเป็นไฟแนนซ์ ขโมยจยย.

13 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้โจรมาหลากหลายรูปแบบ พร้อมที่จะหลอกลวงให้คนอื่นเชื่อ ซึ่งอาจจะคาดไม่ถึง อย่างเช่นกรณีคนร้ายที่พยายามขโมยรถจักรยานยนต์คันหนึ่งในคอนโดแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ขณะนั้นมีพลเมืองดีมาเห็น เมื่อสอบถาม คนร้ายก็อ้างว่า มาจากบริษัทไฟแนนซ์ จะมายึดรถ เนื่องจากเจ้าของค้างผ่อนชำระ สุดท้ายคนร้ายเห็นท่าไม่ดีก็พยายามหลบหนี พร้อมกับยิงปืนขู่ โดยที่ไม่สามารถขโมยรถไปได้

นิกร วันทอง เจ้าของรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า เพิ่งซื้อรถจักรยานยนต์ออกมาได้เพียง 2 เดือน แม้จะระมัดระวังแล้ว แต่ก็ยังตกเป็นเป้าหมายของคนร้าย ยังเป็นป้ายแดง มีประกันชั้น 1 เป็นประกันรถหาย ส่งค่างวดมาตลอด ไม่มีค้างชำระก่อนหน้านั้นตกใจตื่นเมื่อได้ยินเสียงปืน แต่คิดว่า วัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันที่หน้าสถานบันเทิงที่อยู่ใกล้ๆ คอนโด ออกมาดูก็เห็นว่า รถยังจอดอยู่ปกติ มองหาใครก็ไม่มี ก็กลับเข้าไปนอน
ต่อมามีโทรศัพท์มาบอกว่าให้ลงไปดูรถ ก็พบว่ายังจอดอยู่ที่เดิม ก็กลับไปนอน หลังจากนั้นแฟนของเพื่อนโทรมาบอกว่า รถโดนงัด ก็ลงมาดูก็พบว่า รถถูกงัด
ผมพยายามป้องกันรถไม่ให้ถูกขโมย ด้วยการล็อกดิสเบรกทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ล็อกคอ แต่คนร้ายใช้เวลาเพียงไม่นาน แค่นาทีกว่าๆ ก็ทำลายกุญแจล็อกดิสเบรกได้อย่างง่ายดาย
พงศกร ชินพร พลเมืองดี กล่าวว่า คนร้ายเข้ามาประมาณ 03.40 น. ขณะนั้น ได้ยินเสียงสุนัขหลายตัวที่อยู่บริเวณรอบๆ คอนโดเห่า ก็เปิดผ้าม่านในห้องออกมาดู ก็เห็นคนร้าย 3 คน ปีนเข้ามาแล้วเดินดูรถจักรยานยนต์ เหมือนกับช็อปปิ้ง เลือกเลยว่าจะเอาคันไหน

รายการ คม ชัด ลึก : อ้างเป็นไฟแนนซ์ ขโมยจยย.


ขณะที่คนร้ายเดินผ่านห้องพักของผมไปแบบมีพิรุธ ผมกับภรรยาก็ตัดสินใจเปิดประตูออกมาดูว่าเขาจะเดินไปถึงไหน ไปเอารถจักรยานยนต์ของใคร
พอเดินไปถึง ก็เห็นคนร้ายทั้งสามคนกำลังพยายามจะขโมยรถจักรยานยนต์ ต่อสายตรงเสร็จแล้ว แม่กุญแจที่คล้องล็อกดิสเบรกถูกตัดขาดแล้ว เหลือเพียงแต่หักคอรถเท่านั้นตอนนั้นก็ถามไปว่า ทำอะไร เขาก็ตอบว่า จะมายึดรถ เจ้าของกู้เงินมาหลายหมื่นบาท แฟนผมก็บอกว่า ไม่ใช่แล้ว จะยึดรถต้องมาตอนกลางวัน เรียกเจ้าของรถลงมาคุยกัน ผมก็ถามว่า เจ้าของรถพักอยู่ชั้นไหน เขาก็บอกว่า อยู่ชั้น 2 ก็ให้เขาเดินนำหน้าไปหาเจ้าของ แต่พอคนร้ายเดินเลยกล้องวงจรปิด คนร้ายก็พากันวิ่งไปที่กำแพงแล้วปีนออกไป เพื่อไปที่รถปิกอัพที่จอดรออยู่ด้านนอก
ขณะนั้นคนที่หนีออกไปคนแรก ยิงปืนขู่ ไม่ให้ผมวิ่งตามไป
คนร้ายดูเหมือนจะรู้มุมกล้องวงจรปิดว่าติดอยู่ตรงไหน เวลาเดินผ่านจะก้มตัวลงเพื่อหลบกล้อง
ผมก็คิดว่า คนร้ายคงจะมีอาวุธ แต่อะไรที่พอจะเป็นหูเป็นตาให้กัน พอจะช่วยเหลือกันได้ก็ต้องช่วย ไม่ใช่อยู่กันแบบตัวใครตัวมัน ก็เลยไม่กลัว

รายการ คม ชัด ลึก : อ้างเป็นไฟแนนซ์ ขโมยจยย.


ดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ให้ป้องกันโจรขโมยรถจักรยานยนต์ดีขนาดไหน ก็ไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่ต้องทำ เพื่อเป็นการถ่วงเวลาคนร้าย ให้คนร้ายทำงานช้าลงรถที่มีการป้องกันอย่างดี แน่นหนา คนร้ายมักจะไม่สนใจ เพราะจะทำให้ทำงานช้าการล็อกคอรถจักรยานยนต์เพียงอย่างเดียวไม่มีผล คนร้ายจัดการได้ง่ายใช้เวลาไม่กี่วินาที
ดังนั้น ต้องล็อกดิสเบรกโดยเฉพาะ แกะยาก ทำให้คนร้ายทำงานยากขึ้น ไม่ควรใช้กุญแจแบบที่ล็อกประตูหากคนร้ายต้องการจริงๆ คนร้ายจะขับรถปิกอัพมา แล้วยกรถจักรยานยนต์เป้าหมายขึ้นรถปิกอัพไป
ปัจจุบัน หลายคนใช้วิธีติดจีพีเอส เวลารถหายจะติดตามหารถได้ คนร้ายไม่รู้ด้วยว่า เราติดจีพีเอสไว้ตรงส่วนไหนของรถวิธีการที่ดีที่สุดคือ ตำรวจต้องทลายแหล่งรับซื้อทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมให้ได้ เมื่อคนร้ายไม่มีที่ขายเขาก็ไม่ขโมย

logoline