svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIME TIME กับ เทพชัย" เผยเบื้องลึก! ดร อาทิตย์ เขย่าเก้าอี้ตำรวจ

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โพสข้อความของ "ดร อาทิตย์" เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งในองค์กรตำรวจของดร.อาทิตย์ กำลังกลายเป็นเครื่องมือของขบวนการเลื่อยขาเก้าอี้ ผบ.ตร.

การโพสข้อความของ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งในวงการตำรวจ คงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะก่อนหน้านี้ พล.ร.อ.พระจุณณฺ์ ตามประทีป สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็เคยโพสข้อความในลักษณะนี้มาแล้วเหมือนกัน เพียงแต่ครั้งนี้ ข้อความของ ดร.อาทิตย์ อาจไปเข้าทางขบวนการเลื่อยเก้าอี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพอดี เลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมา

ดร.อาทิตย์ บอกกับ PRIMETIME NEWS ว่า ข้อความดังกล่าวไม่ได้ทำเพื่อใส่ร้ายป้ายสีหรือตำหนิการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข้อมูลที่ได้ก็มาจากนายตำรวจ ไม่ใช่ทราบอยู่คนเดียว เชื่อว่าทุกคนในสังคมรู้ดี

"PRIME TIME กับ เทพชัย" เผยเบื้องลึก! ดร อาทิตย์ เขย่าเก้าอี้ตำรวจ

ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหาเรื่องการแต่งตั้งที่ทำบัญชีโยกย้ายไม่เสร็จเพราะปัญหาจัดสรรเก้าอี้ไม่ลงตัว ยื้อเยื้อมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ปีที่แล้ว จนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้อำนาจ ผบ.ตร. ใช้มาตรา 44 ทำบัญชีโยกย้ายแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพียงผู้เดียว ซึ่งตามกฏหมายก่อนหน้านี้ผู้ที่แต่งตั้งนายตำรวจระดับ รองผู้บังคับการ ลงไปถึงสารวัตร เป็นอำนาจ ของผู้บัญชาการต่างๆ เมื่อ ผบ.ตร. ได้อำนาจมาจึงถูกมองว่ารวบรายชื่อแต่งตั้งไปไว้ในมือคนเดียว
ผมรู้หมดว่าใครทำอะไร จะพูดหรือเปล่าเท่านั้น

"PRIME TIME กับ เทพชัย" เผยเบื้องลึก! ดร อาทิตย์ เขย่าเก้าอี้ตำรวจ


กระแสข่าวเกี่ยวกับการย้าย ผบ.ตร. มีมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาหลังจากเกิดคดีความผิดมาตรา 112 หมิ่นเบื้องสูง จนทำให้เก้าอี้ผบ.ตร. สั่นคลอน เนื่องจากคนใกล้ชิดเข้าไปมีส่วนด้วย ประกอบกับอายุราชการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยาวนานไปถึงปี 2562 ทำให้เกิดการตีบตันขึ้นเพราะนายตำรวจระดับรองผบ.ตร.หลายคนโดยเฉพาะที่อยู่ในสายอำนาจปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปก่อน จึงมีขบวนการเลื่อยขาเก้าอี้ ผบ.ตร. จับโพสข้อความของ ดร.อาทิตย์ ขึ้นมาเป็นประเด็นเพื่อชิ่งไปกระทบโดยตรงในเรื่องการบริหารงานบุคคลที่เกิดปัญหาขึ้น

"PRIME TIME กับ เทพชัย" เผยเบื้องลึก! ดร อาทิตย์ เขย่าเก้าอี้ตำรวจ


ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวการโยกพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธุ์กุล จเรตำรวจแห่งชาติ ไปนั่งเก้าอี้เลขาฯ ปปง. ก็เพื่อเปิดทางให้กับที่ปรึกษาสบ.10 บางคนเข้ามาในตำแหน่งหลักเพื่อลุ้นเก้าอี้ ผบ.ตร. เช่นกันหากเกิดฟ้าผ่าเก้าอี้ ผบ.ตร.จริง หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่าโพสข้อความดังกล่าวจะเข้าทางขบวนการเลื่อยขาเก้าอี้หรือไม่ เพราะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาประกาศแล้วว่าจะมีการดำเนินคดี กับดร.อาทิตย์ โดยผบ.ตร.เน้นย้ำจะไม่ให้ใครมากล่าวหาเพื่อทำลายศักดิ์ศรีองค์กรตำรวจ

logoline