svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ-คิวบา ลงนามความร่วมมือ

30 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิวบาและอังกฤษได้ลงนามความร่วมมือในหลายด้านเมื่อวานนี้ หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษได้ไปเยือนประเทศหมู่เกาะแห่งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี


ในสัญญาระบุถึงความร่วมมือแบบทวิภาคี ในด้านพลังงาน การศึกษา วัฒนธรรม และ ด้านการเงิน ซึ่งมีการลงลายมือชื่อในพิธีที่กรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ซึ่งนายฟิลิป แฮมมอนด์  รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้เดินทางไปถึงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
นายแฮมมอนด์ และนายบรูโน ร็อดดิเกวซ รัฐมนตรีต่างประเทศของคิวบา ยังได้พูดคุยถึง เรื่องความร่วมมือในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งประเด็นเรื่องการค้า ความเปลี่ยนแปลงทางด้าน สังคมและเศรษฐกิจในคิวบา และการสาธารณสุขในหลายด้าน รวมทั้งเรื่องการระบาดของไว รัสซิกา
โดยนายแฮมมอนด์ยังได้กล่าวถึงเจตนาของอังกฤษที่จะให้ความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวกับคิวบาให้มากขึ้น เนื่องจากมีชาวอังกฤษมากถึง 1 แสน 6 หมื่นคนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้เมื่อปีที่แล้ว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการมาเยือนประเทศคิวบาของ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายแฮมมอนด์กล่าวว่า ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ในระยะยาว
รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษกำลังเดินทางเยือนประเทศแถบลาตินอเมริกา โดยมีกำหนดเยือนเม็กซิโกเป็นประเทศต่อไป หลังจากที่ได้แวะเยือนประเทศโคลอมเบียมาแล้วก่อนหน้านี้

logoline