svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซูจี" สละเก้าอี้ 2 กระทรวง เพื่อรับตำแหน่ง "มนตรีแห่งรัฐ"

04 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลพลเรือนของเมียนมาร์เตรียมปรับคณะรัฐมนตรี ขณะที่นางอองซาน ซูจี จะสละเก้าอี้รัฐมนตรี 2 กระทรวง เพื่อเตรียมรับตำแหน่ง "มนตรีแห่งรัฐ"


รัฐบาลพลเรือนของเมียนมาร์ ที่เพิ่งเข้าบริหารประเทศครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 50 ปี เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา มีการปรับ ครม.ในวันนี้ ท่ามกลางรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD เตรียมจะสละเก้าอี้ 2 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 4 ตำแหน่ง โดยจะไปรั้งตำแหน่ง "มนตรีแห่งรัฐ" ซึ่งมีอำนาจคล้ายนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง

หลังการปรับ ครม. เชื่อว่า นางซูจีจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศกับรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี แต่จะสละตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน ซึ่งตำแหน่ง "มนตรีแห่งรัฐ" มีขึ้นหลังจากรัฐบาลพลเรือนเสนอให้ตั้งขึ้น เพื่อให้นางซูจีสามารถดูแลประเด็นสำคัญต่างๆ ของรัฐบาลได้ และยังสามารถพบปะกับผู้ใดก็ได้ตามที่ต้องการ โดยมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นับจากนี้

คาดการณ์กันว่า การออกกฎหมายเพื่อมอบตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐแก่นางซูจี ก็เพื่อป้องกันการตั้งข้อกล่าวหาว่า นางซูจีกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยใช้อำนาจผ่านประธานาธิบดี เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันห้ามนางซูจี ซึ่งมีบุตรเป็นชาวต่างชาติเข้ารับตำแหน่งนี้ ส่วนตัวเธอเคยกล่าวว่า จะบริหารประเทศโดยสั่งการผ่านประธานาธิบดี

logoline