svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จำคุกอดีตผู้นำบอสเนียคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

25 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตผู้นำชาวเซิร์บของบอสเนียถูกตัดสินจำคุก 40 ปีคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามเชื้อชาติระหว่างปี 2535-2538

คณะตุลาการอาญาระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวีย ในนครเฮกของเนเธอร์แลนด์ มีคำตัดสินเมื่อวานให้ลงโทษนายราโดวาน คาราดิช อดีตผู้นำเซิร์บบอสเนียวัย 70 ปีด้วยการจำคุก 40 ปีจากการกระทำความผิด 10 กระทงเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรม ซึ่งรวมถึงคดีสังหารหมู่ชายและเด็กชายชาวมุสลิมบอสเนียราว 8,000 ศพที่เมืองเซเบรนิชากลางปี 2538 โดยได้รับการตัดสินพ้นผิด 1 กระทง แต่เขาปฏิเสธข้อหา และทนายเปิดเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์สู้คดี
ขณะที่ครอบครัวของเหยื่อจำนวนหนึ่งประท้วงที่ด้านนอกศาล และบางคนบอกว่าผิดหวังที่คำตัดสินออกมาช้าเกินไปการพิจารณาคดีนี้ดำเนินมายาวนาน 8 ปี และเป็นหนึ่งในคดีอาชญากรรมสงครามครั้งสำคัญที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คาราดิชเป็นผู้นำการเมืองคนสำคัญที่สุดที่ถูกดำเนินคดีสืบเนื่องจากสงครามบอสเนีย ในยุคการล่มสลายของประเทศยูโกสลาเวีย ที่แตกออกเป็นหลายประเทศรวมถึงบอสเนีย สงครามบอสเนียเป็นความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติเซิร์บ โครแอต และมุสลิม คร่าชีวิตประชาชนกว่า 1 แสนรายและพลเอก รัตโก้ มลาดิช ผู้บัญชาการทหารเซิร์บ บอสเนีย กำลังรอการตัดสินคดีด้วยเช่นกัน

logoline