svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พฐ.ร่วมผู้เชี่ยวชาญประชุมหลักฐานคดีเบนซ์ชนฟอร์ด หาความเร็วรถประกอบสำนวนคดี

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ห้องประชุม1 ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.นิธิ บัณฑุวงค์ รอง ผบก.สฝจ.สพฐ.ตร.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณฐพล สามเสน รอง ผบก.ศพฐ.1 และ เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน1 เข้าประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ และตัวแทนบริษัทรถยนต์เบนซ์ ที่ นายเจนภพ วีรพร อายุ 37 ปี ได้ก่อเหตุรถยนต์เบนซ์สีดำ รุ่น ซีแอลเค ทะเบียน ษง 3333 กรุงเทพมหานคร พุ่งชนท้ายรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า ทะเบียน ฆย 6911 กรุงเทพมหานคร จนไฟลุกท่วมเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เหตุเกิดที่ถนนพหลโยธิน กม.533 หมู่ 8 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา การประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าการตรวจหลักฐานในคดีดังกล่าว โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง


พ.ต.อ.นิธิ เปิดเผยว่า ขณะนี้การตรวจหลักฐานดำเนินไปค่อนข้างที่จะสมบูรณ์แล้ว ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ 3 ครั้ง คือวันที่ 14 ,17 และ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงการตรวจสภาพรถที่เกิดเหตุทั้ง 2 คันด้วย โดยได้มีการลงบันทึกรายงานการตรวจไว้อย่างละเอียดแล้ว ส่วนในเรื่องการคำนวนความเร็วของรถยนต์เบนซ์ขณะที่ชนรถยนต์เก๋งฟอร์ด นั้น ต้องรอให้ทางทีมพนักงานสอบสวนส่งคลิปจากกล้องหน้ารถของพยานที่เป็นไฟล์จริงมาเสียก่อน เพื่อป้องกันการคลาดเคลื่อนในการคำนวนความเร็ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับภายในบ่ายวันนี้(21 มี.ค.)

พ.ต.อ.นิธิ กล่าวอีกว่า ทางพิสูจน์หลักฐานได้มีการดูคลิปที่มีในเว็บไซต์ยูทูปแล้ว ซึ่งมีการคำนวณตั้งแต่จุดเอซึ่งเป็นจุดที่หน้ารถเบนซ์โผล่เข้ามาในคลิป และจุดบี ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย โดยเป็นจุดที่รถยนต์เบนซ์ชนรถยนต์เก๋งฟอร์ด จากนั้นได้มาดูภาพแต่ละเฟรม ก่อนคำนวณออกมาเป็นความเร็วขณะที่ชน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความเร็วมากกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยมีความเร็วมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแน่นอน แต่ถ้าจะให้ชัดเจนต้องรอไฟล์ภาพจริงจากพนักงานสอบสวน เพื่อมาคำนวณวิเคราะห์กับผู้เชี่ยวชาญ ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุก็ไม่พบรอยเบรคแต่อย่างใด ส่วนจะมีกล้องในรถยนต์เบนซ์หรือไม่ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ภายในรถ เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยัง บริษัท เบนซ์ ประเทศไทย ให้เข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 23 มี.ค.นี้

ต่อมาเวลา 14.30 น. วันเดียวกัน พนักงานสอบสวนได้นำหลักฐานเป็นคลิปจากกล้องหน้ารถของ นายสุพชัย ภู่วงศ์ ที่เป็นทั้งเจ้าของคลิป และเป็นพยานในคดีดังกล่าว มามอบให้เจ้าหน้าที่ยังศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 เพื่อดำเนินการตรวจสอบความเร็วรถคันเกิดเหตุประกอบสำนวนคดีต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า การตรวจสอบหาความเร็วขณะเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้เพื่อต้องการดูเจตนาของผู้ต้องหาว่า มีเจตนา หรือตั้งใจชนรถของผู้เสียชีวิตหรือไม่ เนื่องจากในคลิปเหตุการณ์ของพยานไม่ปรากฏการเบรค และไม่มีร่องรอยเบรคในจุดเกิดเหตุ หากพบว่าตั้งใจขับพุ่งชนก็อาจจะมีแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ข้อหาเจตนาขับรถชนจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งไม่ต่างกับข้อหาเจตนาฆ่า

logoline