svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาคิตะ" เมืองล้ำค่าที่ถูกซ่อน

09 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นกว่า 7 แสนคน แต่เชื่อว่าน้อยคนที่จะรู้จัก จังหวัดอาคิตะ ที่เป็นอัญมณีล้ำค่าที่ถูกซ่อนไว้ ซึ่งกำลังมีความร่วมมือในด้านต่างๆกับประเทศไทยอีกด้วย

หากพูดถึงจังหวัด อาคิตะ ของญี่ปุ่น อาจจะไม่คุ้นหูชาวไทยมากนัก เพราะไม่ใช่เมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ และปีที่ผ่านมามีชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวเพียง 400 คนเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว อาคิตะ เปรียบเสมือนอัญมณีล้ำค่าที่ถูกซ่อนเอาไว้ เพราะว่าที่นี่เป็นแห่งสุดท้ายที่ยังคงอนุรักษ์วิถีการดำเนินชีวิต และขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณของญี่ปุ่นเอาไว้
ที่นี่ก็ยังรวมความเป็นที่ 1 ของญี่ปุ่นเอาไว้หลายอย่าง เช่น ออนเซ็นติดอันดับ 1 ของญี่ปุ่น มีอากาศบริสุทธิ์และน้ำสะอาดที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นเมืองที่การศึกษาดีที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ ซึ่งอาคิตะและไทยก็กำลังจะมีความร่วมมือกันในด้านนี้
ของดีอีกอย่างของอาคิตะ ก็คือ เนื้ออาคิตะ ซึ่งเป็นเนื้อวัวสายพันธุ์ขนดำหรือเรียกว่า คุโรเกะ วากิว ที่อร่อยที่สุดและมีคุณภาพสูง ที่คว้ารางวัลรองชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดวากิวโอลิมปิกในปี 2012
และในอนาคตโนเบิลโมโน ก็มีโครงการที่จะนำเข้าผลไม้ต่างๆเข้ามาจากญี่ปุ่น เพื่อนำมาเป็นรูปแบบในการพัฒนา เกษตรกรรมในไทย
โครงการความร่วมมือที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมมิตรภาพอาคิตะ-ไทย ซึ่งในอนาคตก็มีแผนที่จะเพิ่มความร่วมมือรอบด้าน ที่เอื้อต่อการค้าการลงทุนระหว่างกัน

logoline