svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สกอ.เร่งฟ้อง “ดลฤดี”ให้ถึงที่สุด “หมอเผด็จ”เผย สตง.รับเรื่องเอาผิด จี้ "มหิดล" รับผิดชอบ

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกอ.ย้ำช่วยเหลือผู้ค้ำประกันกรณีหมอหนีทุนเต็มที่ เร่งฟ้องดลฤดีให้ถึงที่สุด ชี้ กม.ไทยเอาผิดได้ยากเหตุลูกหนี้อยู่ ตปท. ด้าน หมอเผด็จ เผย สตง.รับเรื่องเอาผิดดลฤดี ทางอาญาให้ได้ คาดภายในสัปดาห์หน้ามีผลสรุป พร้อมจี้ มม.รับผิดชอบ แจงอธิการบดีสมัยนั้นตามเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นคงไม่เป็นเช่นนี้


รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงกรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ไม่กลับมาทำงานชดใช้ทุนรัฐบาลว่า ขอยืนยันว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่เคยนิ่งเฉยกับกรณีดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการยื่นฟ้องล้มละลาย และศาลล้มละลายรับเรื่อง พร้อมทั้งนัดไต่สวนในวันที่ 14 มี.ค.2559 แล้ว 

ส่วนก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2558 ได้เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่าง สกอ. คณะทันตแพทยศาสตร์ มม. กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และผู้ค้ำประกันทั้ง 4 คน โดยได้ข้อสรุปว่า จะดำเนินการฟ้องร้อง ทพญ.ดลฤดี ให้ถึงที่สุด และจะไม่ปล่อยให้ลอยนวล ส่วนผู้ค้ำประกัน เนื่องจากไม่ใช่คนผิด แต่ต้องมารับภาระแทน ดังนั้น จึงได้ช่วยเหลือให้คนกลุ่มนี้รับภาระน้อยที่สุด จากเดิมต้องจ่ายเงิน 35 ล้านบาท เหลือเพียง 7.6 ล้านบาท และให้ผ่อนชำระได้ ซึ่งผู้ค้ำประกันก็พอใจ โดยขณะนี้ทั้ง 4 คนก็จ่ายเงินครบถ้วนแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการช่วยเหลือเรื่องเงินแก่ผู้ค้ำประกันนั้น เท่าที่ทราบ ทางมูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์ มม. ก็ได้ช่วยเหลือด้วยการให้ผู้ค้ำประกันที่เป็นบุคลากรของคณะ ได้ยืมเงินเพื่อนำไปชำระหนี้แทน ทพญ.ดลฤดี ซึ่งในเรื่องของจำนวนเงินไม่แน่ชัด แต่จะไม่ให้ผู้ค้ำประกัน ไม่จ่ายหนี้แทน ทพญ.ดลฤดี เลยคงเป็นไม่ได้ เพราะผู้ค้ำประกันต้องชำระตามกฎหมาย

ต้องขอบคุณพลังของสังคมที่ช่วยกันกดดัน ทพญ.ดลฤดี เพราะต้องยอมรับว่ากระบวนการทางกฎหมายทำอะไร ทพญ.ดลฤดี ได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากกฎหมายไทยไม่สามารถไปบังคับใช้กับ ทพญ.ดลฤดี ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศได้รองเลขาธิการกกอ.กล่าวด้าน ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ ทันตแพทย์คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนของการฟ้องร้อง ทพญ.ดลฤดี ว่าตอนนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสาร และหารือกับทนายความ แต่ขณะนี้ได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมถึงคำสั่งศาลปกครองกลาง ส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แล้ว ซึ่งทาง สตง.รับเรื่องที่จะเอาผิด ทพญ.ดลฤดี ทางอาญาให้ได้ ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีผลสรุปในเรื่องนี้

ถึงผมจะชำระเงินคืนหมดแล้ว แต่ทุกวันนี้ยังมีภาระต้องจ่ายเงินให้กับแหล่งที่กู้ยืมเงินมา พร้อมทั้งเสียดอกเบี้ยเกือบร้อยละ 8 โดยขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามายื่นมือช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ยให้ อย่างไรก็ตาม เวลานี้คนที่มีปัญหามากที่สุดคือ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นต้นเรื่องแต่กลับไม่ทำอะไรที่เห็นเป็นรูปธรรมเลย ซึ่งคนที่สมควรรับผิดชอบเรื่องนี้ รวมถึงชำระหนี้แทน ทพญ.ดลฤดี ทั้งหมดคือ อธิการบดี มม. ในสมัยนั้นที่เป็นผู้ลงนามอนุมัติให้ ทพญ.ดลฤดี ลาออก เพราะปล่อยให้คนที่มียังมีปัญหาไม่ชำระเงินคืนลาออกได้อย่างไร อีกทั้งก็ไม่มีการสั่งให้นักกฎหมาย มม. สมัยนั้นติดตามเรื่องนี้ด้วยตั้งแต่เกิดเรื่องใหม่ๆ ถ้าทำตั้งแต่ตอนนั้นเรื่องก็คงไม่เป็นเช่นนี้ทพ.เผด็จ กล่าว

logoline