svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ประชุม ครม. ก่อนไปยูเอ็น

22 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมครม.วันนี้ เตรียมหามารการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา กับ ลุ่มน้ำแม่กลอง รวมไปถึงการโยกย้ายข้าราชการ ซึ่ง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร.จะย้ายมาเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี คุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม โดยมีการหารือถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะเกษตรกรลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง โดยรัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ จะเสนอให้ครม.ประกาศงดการสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง พร้อมกับอนุมัติมาตรการบรรเทาผลกระทบและสร้างรายได้ให้เกษตรกร ที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ประมาณ 12 มาตรการ ซึ่งในส่วนนี้เป็นของกระทรวงเกษตรฯ 6 มาตรการ เช่น ส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ สนับสนุนปัจจัยการผลิต และปศุสัตว์ มาตรการควบคุมการใช้น้ำ มาตรการจ้างแรงงาน การแก้ปัญหาหนี้สินและการขยายเวลาการชำระหนี้ ของเกษตรกรที่มีหนี้สินกับธนาคารของรัฐ
โดยการประกาศงดสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง จะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.58 เพื่อลดความเสี่ยงก่อนที่เกษตรกร จะลงทุนซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อการเกษตรในฤดูแล้งนี้ และคาดว่าจะมีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 10.7 ล้านไร่ เกษตรกรประมาณ 4 แสนครัวเรือน
ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ระยะที่ 2 ได้แก่ มาตรการบูรณาการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี งบประมาณปี 2559 มาตรการปรับแผนธุรกิจเอสเอ็มอีในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และ มาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอี
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะมีการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แทนหม่อมหลวงปนัดดา ดิสกุส ที่ลาออก โดยหม่อมหลวงปนัดดา จะเสนอชื่อพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแทน ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันว่า ยังไม่ส่งชื่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ครม.พิจารณาในวันนี้
ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม บอกว่า วันนี้ที่ประชุม ครม.จะไม่มีการพูดคุยในเรื่องการสรรหากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึง สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ ด้วย เนื่องจากได้พูดคุยไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนการทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช.มาเป็นประธาน กรธ. ทำแค่เพียงทักทายแต่ไม่ได้ทาบทาม ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รวบรวมรายชื่อเท่าที่ได้ และหากเห็นชอบใครก็ให้ไปทาบทามระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ สหประชาชาติ

logoline