svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เส้นทางชีวิต "จิตภัสร์ กฤดากร"

21 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตภัสร์ หรือ ตั๊น กฤดากร ทายาทเบียร์สิงห์ ปัจจุบันอายุ 30 ปี เส้นทางชีวิตของเธอที่ผ่านมา มีทั้่งกระแสชื่นชม และต่อต้าน หลังตัดสินใจเข้าสู่แวดวงทางกาเมือง จนกระทั่งเป็นแนวร่วมมวลชนในการเคลื่อนไหว

จิตภัสร์ หรือ ตั๊น กฤดากร เป็นชื่อพระราชทาน แปลว่า จิตที่ร่มเย็น ส่วน ตั๊น มาจากตั๊นหน้า เพราะคุณพ่อชอบเล่น คาราเต้ เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2528 เป็นบุตรสาวคนโตของ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด

การศึกษา ปี 2552 จบปริญญาตรี ภูมิศาสตร์ คิงส์คอลเลจ King's College Londonปี 2557 จบปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เส้นทางการเมือง จิตภัสร์ เข้าร่วมทำงานรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผ่านการชักชวนของ คุณนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่มีความสนิทสนมกับครอบครัว และเห็นว่ามีความสนใจทางการเมือง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยและเลขานุการของ อ.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี

ก่อนที่จะลาออก หลังปรากฏข่าวนำปฏิทินแนวปลุกใจเสือป่า เบียร์ยี่ห่อหนึ่งไปแจกที่ทำเนียบรัฐบาล โดยยอมรับว่าคิดไม่รอบคอบ เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีนักข่าวหลายคนสนใจขอปฏิทิน

ในช่วงของการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นำโดย คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำให้เกิดกลุ่ม กปปส. ตั๊น จิตภัสร์ ได้เข้ามาร่วมการชุมนุมด้วย โดยดูแลเรื่องรายงานข่าวภาคภาษาอังกฤษของการชุมนุม รวมไปถึงดูแลโรงเรียนใต้ต้นไม้ สวนลุมพินี


แต่จากการเข้าร่วมชุมนุมครั้งนั้น ส่งผลทำให้ครอบครัวได้รับผลกระทบจน ตั๊น จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุลเป็น กฤดากร ในราชสกุลกฤดากร ซึ่งเป็นสายญาติฝ่ายแม่

ตลอดชุมนุม ตั๊น จิตภัสร์ ได้ดูแลเด็กๆที่ติดตามผู้ปกครองมาร่วมชุมนุม เป็นคุณครูใหญ่ประจำ โรงเรียนใต้ต้นไม้ สวนลุมพินี หลังการชุมนุมเสร็จยังได้ไปร่วมทำกิจกรรมเพื่อการศึกษาและเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนได้รับฉายาจาก กปปส. ว่า "นางฟ้าของมวลมหาประชาชน"

เมื่อจบการศึกษาปริญญาโท มิถุนายน 2557 ตั๊น ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กว่ากำลังซ้อมกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณในพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มาวิทยาลัย มีขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคมปีเดียวกัน ได้เกิดกระแสดราม่าเมื่อ ศิษย์เก่าจุฬาฯ ใช้ชื่อว่า ลูกบัณฑิตจุฬาฯ ปี 2515 และ "จุฬาฯ บัณฑิต 2521" ส่งจดหมายปิดผนึกไปยังอธิการบดี ว่าไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่ เพราะมีส่วนเกี่ยวพันกับคดีทางการเมือง อาจจะทำให้จุฬาฯ มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสาธารณะได้

ปัจจุบัน จิตภัสร์ เป็นรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ ผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

logoline