svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เอ็นจีโอจี้รัฐ เร่งคดี "ฟิลิปมอร์ริส" เลี่ยงภาษีบุหรี่ กว่า 6,800 ล้าน

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลฟ้องร้องบริษัทฟิลิปมอร์ริส หลบเลี่ยงภาษีบุหรี่ มากกว่า 6,800 ล้านบาท หลังยืดเยื้อมานานกว่า 7 ปี โดยคดีอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอัยการสูงสุด และยังไม่มีความคืบหน้า

สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย ได้เปิดเวทีแถลงข่าว เรื่อง ฟิลลิปมอร์ริส หลบเลี่ยงภาษีบุหรี่มากกว่า 6,800 ล้าน จะรอให้หมดอายุความหรือ? รัฐควรรีบดำเนินการโดยด่วน

ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย นายแพทย์หทัย ชิตานนท์ บอกว่า ที่ผ่านมาบริษัทฟิลลิปมอร์ลิส ประเทศไทย ได้แจ้งราคานำเข้าบุหรี่มวนต่ำกว่าบริษัทอื่น 3-4 เท่า ทำให้ประเทศไทย ขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษี ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นควรสั่งฟ้อง โดยคดีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอัยการสูงสุด

ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย บอกว่า คดีนี้ยืดเยื้อมากกว่า 7 ปี ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้ไป และยังไม่มีการตัดสินใจเด็ดขาด ทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหาย ขณะที่สัดส่วนของบุหรี่ต่างชาติในตลาด สูงขึ้นถึงร้อยละ 30

หลังจากการแถลงข่าวครั้งนี้ สถาบันส่งเสริมสุขภาพ จะรวบรวมข้อมูลเสนอต่อนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา พิจารณา โดยมองว่าเป็นหนทางสุดท้ายที่จะทำได้

logoline