svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.ระบุกลุ่มก่อเหตุระเบิดราชประสงค์ มีไม่ต่ำกว่า 10 คน

20 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.ระบุกลุ่มคนร้ายก่อเหตุระเบิดราชประสงค์ทำเป็นขบวนการไม่ต่ำกว่า 10 คนเชื่อวางแผนนานเป็นเดือน

วันที่ 20 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ผู้ร่วมก่อเหตุวางระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ มีการทำเป็นขบวนการไม่ต่ำกว่า 10 คน เชื่อมีการวางแผนสำรวจเส้นทางนานเป็นเดือนก่อนก่อเหตุ มั่นใจมีคนไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เพราะจากการสืบสวน เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุทราบเส้นทางที่ใช้หลบหนีเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้เช่นกัน ว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ในกล้องวงจรปิด เป็นคนไทยหรือต่างชาติ เพราะจากการสอบพยาน แม้จะให้การยืนยันว่า หนึ่งในสามผู้ต้องสงสัย ซึ่งใส่เสื้อสีเหลืองและศาลออกหมายจับแล้ว ไม่ใช้ภาษาไทย ในการสื่อสารกับคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นผู้ชายใส่เสื้อสีแดงและใส่เสื้อสีขาว ในกล้องวงจรปิด ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวมาให้ข้อมูล จึงยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด ส่วนประเด็นการก่อเหตุ ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งประเด็นการสร้างสถานการณ์ การก่อการร้าย แต่ทั้งนี้ ก็ยังมั่นใจว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุยังอยู่ในประเทศไทย และยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องถูกตัดตอนความผิด
ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ต้องการให้พยานที่อยู่ในจุดเกิดเหตุวันดังกล่าว เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ เพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามผู้ก่อเหตุ ส่วนเหตุที่แยกประสงค์จะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่บริเวณท่าเรือสาทรหรือไม่นั้น เบื้องต้น พบว่า ระเบิดมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งจะต้องตรวจสอบการจุดชนวนอีกครั้ง

logoline