svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์" ให้นายกฯตัดสินใจ แจงต่างชาติ

08 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ที่จะเชิญฝรั่งเศส และเยอรมัน มาแลกเปลี่ยนประสบกาณ์ ยกร่างรัฐธรรมนูญ และสร้างความเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทย

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมเชิญบุคคลภายนอกมาทำความเข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญ อย่าง ประเทศเยอรมัน ประเทศฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล หากต้องการความชัดเจนควรไปถามที่นายกรัฐมนตรี เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดในการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ว่า ประมาณ 20-22 เม.ย.นี้ จะเชิญฝรั่งเศส และเยอรมัน มาอธิบายให้ฟังถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญของทั้ง 2 ประเทศว่าเป็นอย่างไร และจะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะมีประสบการณ์ มีปัญหาคล้ายๆ กับบ้านเรา เพื่อสร้างความเข้าใจในประเทศไทยด้วย เพื่อจะได้เห็นในสิ่งประเทศไทยต้องปฏิรูปบ้านเมืองให้ได้
รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า นายกไม่กังวลในการร่างรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องเป็นที่ยอมรับของคนไทย และ ชาวต่างชาติ หากเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในประเทศได้ก็ไม่เหมาะสม จึงต้องหารือกับกรรมาธิการยกร่างต่อไป ส่วนการเชิญนานาชาติมาให้ข้อมูลนั้น ไม่ได้เป็นการมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์จากต่างประเทศที่เคยเกิดวิกฤตปัญหาทางการเมือง

logoline