svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

จริงหรือ? การออกกำลังกายมักจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย

23 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมยิ่งเราโตขึ้นร่างกายยิ่งอ่อนแอลง อ้วนขึ้น รู้สึกไม่ค่อยสดชื่น เป็นเพราะว่าเราขาดการออกกำลังกายทำให้ร่างกายขาดการเผาผลาญพลังงาน เซลส์ภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้รู้สึกหิวง่ายหรือถ่ายน้อยถ่ายยาก

จากการลงพื้นที่เพื่อสอบถามถึงรูปแบบการออกกำลังกายของแต่ละวัย จากประชากรบางส่วน ซึ่งเราจะตั้งคำถามโดยแบ่งรูปแบบการออกกำลังกายเป็น10 รูปแบบ ดังนี้
- ไปสถานฟิตเนสบนห้างสรรพสินค้า
- ไปสถานฟิตเนสใกล้บ้าน
- ฟิตเนสตามสวนสาธารณะ
- วิ่งตามสวนสาธารณะ
- เดินออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ
- ปั่นจักรยานตามถนนหรือสวนสาธารณะ
- เล่นกีฬาฟุตบอล แบดมินตัล บาสเก็ตบอล
- เล่นกีฬาเบ็ดเตล็ด (ฮูลาฮู๊ป, กระโดดเชือก)
- ออกกำลังกายเองในบ้าน
-ไม่ชอบออกกำลังกายหรือไม่มีเวลาว่าง

คลิปสะมภาษณ์บางส่วนของแต่ละวัย

และจากการสอบถามสรุปได้เป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนี้

จริงหรือ? การออกกำลังกายมักจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย

-วัยเด็กนักเรียน โดยปกติของวัยเด็กจะมีการเล่นกีฬากันระหว่างแก๊งเพื่อนกันเป็นปกติอยู่แล้วเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นวัยที่ติดเพื่อน หรือบางคนเมื่อกลับจาก รร.ถึงบ้านก็จะออกกำลังกายภายในบ้านเพื่อประหยัดเงินรายวันของตัวเอง

จริงหรือ? การออกกำลังกายมักจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย

-วัยรุ่นระดับอุดมศึกษา เป็นวัยเตรียมตัวเพื่อออกสังคม แต่ยังคงมีการใช้ชีวิตคล้ายวัยเด็ก แต่เนื่องจากความแตกต่างของที่มาในแต่ละคน หรือด้วยวุฒิภาวะที่โตขึ้นของแต่ละคน ทำให้การใช้ชีวิตของเพื่อนอาจแตกต่างกัน การทำอะไรกันเป็นกลุ่มจึงน้อยลงไปตามสภาพ

จริงหรือ? การออกกำลังกายมักจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย

- ระดับวัยทำงาน เนื่องจากการทำงานตั้งแต่เช้ายันเย็น หรืออาจเหนื่อยจล้าากการทำงาน ทำให้คนในวัยนี้ไม่ค่อยออกกำลังกายกันเป็นสาวนใหญ่ แต่ก็มีการออกกำลังกายกันบ้างเป็นบางส่วน

จากสรุปภาพกราฟการออกกำลังกายของแต่ละวัยทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าการออกกำลังกายของแต่ละวัยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานภาพของการใช้ชีวิตอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นอาจไม่แปลกไปที่ใครๆก็ตั้งคำถามว่า "ทำไมยิ่งโตสุขภาพยิ่งแย่?"

logoline