svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลี่ยงทรมานสัตว์ ชาวบ้านพิมายแห่เหมียวปูนปั้น แทนนางแมว ขอฝน แก้ภัยแล้งหนัก

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชแล้งหนัก ชาวบ้านพิมายขอฝน ด้วยการแห่เหมียวปูนปั้น แทนแมวจริง เลี่ยงทรมานสัตว์ หวังฝนตกลงมาในเร็ววัน หลังแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งขอด

6 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในเขตเทสบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้พากันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังจากในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน เพราะเชื่อว่าที่ฝนไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงประกอบพิธีแห่นางแมวเพื่อให้ฝนตกในพื้นที่ 
 

เลี่ยงทรมานสัตว์ ชาวบ้านพิมายแห่เหมียวปูนปั้น แทนนางแมว ขอฝน แก้ภัยแล้งหนัก สิ่งสำคัญในการประกอบพิธีแห่นางแมวนั้น ต้องนำแมวมาใส่ไว้ในกรงหรือกล่องเพื่อแห่ไปรอบๆ ชุมชน หน้าปราสาทหินพิมายโดยชาวบ้านที่เข้าร่วมในพิธีจะมีการสาดน้ำใส่ให้แมวร้อง เพราะเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเคล็ดว่าหากแมวร้องจะเป็นเหตุให้ฝนตกตามคำอ้อนวอน 

นางอลิตา อายุ 50 ปี ชาวบ้านในอำเภอพิมาย บอกว่า ชาวบ้านได้ใช้ แมวปั้น แทนการใช้แมวจริง เนื่องจากกลัวว่าการใช้แมวจริงจะเป็นการทรมานสัตว์ จึงเลือกใช้เป็นแมวปั้นในการแห่รอบๆ หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลพิมายแทน เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีแห่นางแมวในครั้งนี้ได้รวมใจกันสาดน้ำใส่แมวปั้น ทุกบ้าน เพื่อให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อของชาวบ้านในเร็ววัน

logoline