svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสขู่ฆ่า 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่น ถ้าไม่ได้เงินค่าไถ่

20 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบไอเอส เผยแพร่คลิปวิดีโอขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่นสองคนภายใน 72 ชั่วโมง หากไม่ได้รับเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ




คลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ในเวบไซต์ของนักรบญิฮัดวันนี้ จัดทำขึ้นโดยฝ่ายการสื่อสารของนักรบกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส และมีภาพนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ พร้อมกับข้อความว่า สารถึงรัฐบาลและประชาชนญี่ปุ่น

ภายในคลิปมีภาพชายชุดดำถือมีดยืนอยู่ระหว่างตัวประกันสองคนที่นั่งคุกเข่า ได้แก่ เคนจิ โกโตะ โจโก และฮารุนะ ยูกาวะ และเสียงของชายชุดดำที่พูดด้วยภาษาอังกฤษระบุว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นบริจาคเงินรวม 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการสังหารผู้หญิงและเด็กและทำลายบ้านเรือนชาวมุสลิม และใช้กำจัดนักรบญิฮัดเพื่อยับยั้งการขยายอิทธิพลของไอเอส

ดังนั้นชีวิตพลเมืองญี่ปุ่นสองคนนี้จะมีค่าคนละ100 ล้านดอลลาร์ และชาวญี่ปุ่นมีเวลา 72 ชั่วโมงที่จะกดดันให้รัฐบาลตัดสินใจจ่ายเงิน 200 ล้านดอลลาร์เพื่อแลกชีวิตชาวญี่ปุ่นทั้งสองคน

มีรายงานว่าระหว่างที่ผู้นำญี่ปุ่นเยือนกรุงไคโรของอียิปต์เมื่อ 17 ม.ค.ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือที่ไม่ใช่ทางทหารเกือบ 200 ล้านดอลลาร์แก่ประเทศต่างๆ ในการสู้รบกับกลุ่มไอเอส

เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านการก่อการร้าย กระทรวงต่างประเทศได้ดูคลิปวิดีโอนี้แล้วและกำลังตรวจวิเคราะห์อยู่ ขณะที่นายกฯ อาเบะ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงเยรูซาเล็มของอิสราเอลเตรียมแถลงข่าวในวันนี้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ยูกาวะ หนึ่งในสองตัวประกันเคยปรากฏตัวในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว เขาเป็นผู้บริหารบริษัทรักษาความปลอดภัยและถูกลักพาตัวในซีเรียส่วนโกโตะ ตัวประกันอีกคน เป็นผู้สื่อข่าวอิสระที่ไปทำข่าวสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อปีที่แล้ว เขาก่อตั้งบริษัทผลิตวีดีโออินดิเพนเดนต์เพรส ในกรุงโตเกียว ถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆ ป้อนสถานีโทรทัศน์ต่างๆของญี่ปุ่น

logoline