svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมอวรงค์ ซัด 4 อดีต รมต.เพื่อไทย ตอบคำถาม

18 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18 ม.ค.58 -หมอวรงค์ ซัด 4 อดีตรมต.เพื่อไทย ตอบคำถามผ่านโลกออนไลน์กรณีจำนำข้าว ชี้ บิดเบือนข้อเท็จจริงจนวาระสุดท้าย กระตุกสนช.จะปรองดองกับคนแบบนี้ได้หรือ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีที่ 4 อดีตรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว คือนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายยรรยง พวงราช และนายวราเทพ รัตนากร ที่ออกมาตอบคำถาม 35 ข้อของสนช.ผ่านเว็บไซต์ยูทูบว่า ตนเข้าใจว่าท่านคงต้องการตอบคำถามแทนคุณยิ่งลักษณ์ผ่านโลกออนไลน์ในประเด็นที่สนช.ถามและไม่มีโอกาสตอบในสภา จากข้อมูลที่อ่านทั้งคำถามและคำตอบมีความรู้สึกแปลกๆทั้งในคำถามและคำตอบ เพราะบางคำถามเป็นคำถามที่สนช.ไม่น่าถาม และบางคำถามเหมือกับสนช.ชงให้แบบอั้วกัน บางคำถามรู้สึกว่าสนช.ติดลบ แต่ก็ปรากฏเป็นคำถาม ตนจึงตั้งข้อสังเกตหลายประเด็นดังนี้ 1.การตอบคำถามมีเพียง 30 คำถาม ไม่ใช่ 35 คำถาม คำถามที่แหลมคมไม่ถูกนำมาตอบ เช่น คำถาม "กรณีคุณกิตติรัตน์เคยแถลงความเสียหายมากกว่า 60,000 ล้านบาท "(ข้อ14) คำถาม "กรณีผู้มาซื้อข้าวคือผู้ช่วยส.ส.พรรคเพื่อไทย" (ข้อ 22)และที่สำคัญคำถามเกี่ยวกับการทุจริตจำนวนหลายข้อไม่ถูกนำมาตอบ
นพ.วรงค์ ได้ตั้งข้อสังเกตที่ 2.ว่า การตั้งคำถามเป็นการตั้งชงขึ้นมาเองตามที่ตนเองต้องการตอบ ส่วนใหญ่จะอยู่ในชุดที่คุณนิวัฒน์ธำรงตอบ เช่น คำถาม "ชื่อโครงการมีที่มาที่ไปอย่างไรและทำไมพรรคเพื่อไทยจึงเลือกโครงการรับจำนำข้าวมาหาเสียงและปฏิบัติ" และอีกหลายคำถาม จากการตรวจสอบ 35 คำถามที่สนช.ถาม ไม่มีคำถามเหล่านี้ 3.มีการตั้งคำถามบิดเบือน เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสนช.ว่าตั้งคำถามนี้มาได้อย่างไร เช่นคำถาม "โครงการรับจำนำข้าวแต่ละปีรัฐบาลต้องเอาข้าวไปทิ้งทะเลท่านทราบถึงความสูญเปล่าและสูญเสียที่เกิดขึ้นข้างต้นหรือไม่" ซึ่งในข้อเท็จจริงเราไม่เคยได้ยินเรื่องการนำข้าวไปทิ้งทะเล แต่มีการตั้งเป็นคำถาม และ 4.ข้อสังเกตประการสุดท้าย คือ ลักษณะการตอบเป็นการตอบไม่ตรงประเด็น ตอบแบบอยากจะตอบแต่ไม่สนใจคำถาม โดนเฉพาะการตอบของนายยรรยง เป็นการถามช้างตอบม้า ไปไหนมาสามวาสองศอก ที่สำคัญตอบคำถามเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น กรณีการตอบว่า "จีทูจีไม่พบการกระทำผิดทุจริตใดๆ" หรือ"การกล่าวว่าการยกเลิกโครงการ ต้องไปขออนุมัติรัฐสภาในการยกเลิก" รวมทั้ง "การรับจำนำไม่ได้ทำลายกลไกตลาด" เหล่านี้เป็นต้น
นพ.วรงค์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เป็นการสะท้อนแนวทางถนัดของคนจากพรรคเพื่อไทย ที่โกหกและบิดเบือนข้อเท็จจริงจนวาระสุดท้ายแม้จะมีตำแหน่งถึงอดีตรัฐมนตรี เอาจุดอ่อนของคนไทยที่อ่านไม่ละเอียดมาหาประโยชน์และยิ่งเป็นการสะท้อนถึง "การไม่สำนึกผิด" ของคนเหล่านี้สิ่งที่สนช.ต้องทำคือการไปตรวจสอบคำถามและคำตอบที่อดีตรัฐมนตรีเผยแพร่ท่านจะได้รับรู้ด้วยตัวท่านเองถึงการบิดเบือนต่างๆ และบางคำถามถึงขนาดทำให้เสียเกียรติของท่านสนช. ทั้งนี้ นพ.วรงค์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าท่านสนช.ยังคิดจะปรองดองกับคนที่บิดเบือนและไม่สำนึกอีกหรือ

logoline