svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.เบลเยียมวิสามัญ 2 ผู้ต้องสงสัย ก่อนก่อวินาศกรรม

16 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเบลเยียมบุกจู่โจมผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย ก่อนจะวิสามัญไป 2 คน และอีกคนถูกจับเป็น ในระหว่างการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือด ทั้งยังทำลายแผนการโจมตีครั้งใหญ่ต่อกองบัญชาการตำรวจได้อีกด้วย

ตำรวจเบลเยียมได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่ด้านนอกกองบัญชาการในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ภายใต้มาตรการปลอดภัยไว้ก่อน หลังใช้ปฏิบัติการบุกจู่โจมผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย ที่เมืองเวอร์วิเยร์ นอกกรุงบรัสเซลส์ ก่อนจะวิสามัญไป 2 คน และอีกคนถูกจับเป็นแต่บาดเจ็บ ในระหว่างการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือด ทั้งยังทำลายแผนการโจมตีครั้งใหญ่ต่อกองบัญชาการตำรวจได้อีกด้วย

ผู้ต้องสัยได้เปิดฉากยิงใส่ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายทันที ตอนที่ยกกำลังเข้าปิดล้อมแหล่งกบดานของพวกเขาซึ่งเป็นอาคารขนาดหลายชั้น และเป็นที่พักอาศัยใกล้กับสถานีรถไฟแต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์โจมตีในกรุงปารีสของฝรั่งเศส

เชื่อว่าพวกเขากำลังเตรียมก่อเหตุร้ายในเบลเยียม ด้านโฆษกของสำนักงานอัยการแห่งสหพันธ์ ระบุว่า ได้มีการยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายสูงสุดในระดับสอง

ไม่มีตำรวจหรือพลเรือน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พยานในย่านใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงระเบิดดัง 2 ครั้ง และเสียงปืนอีกหลายสิบนัด รวมทั้งปืนกลนานหลายนาที รถตำรวจ 4-5 คัน อยู่ในที่เกิดเหตุ

ส่วนอีกคนหนึ่ง บอกว่า ได้ยินเสียงระเบิดก่อนที่ชายหนุ่มสองคนจะวิ่งหนี พวกเขาน่าจะอายุราว 25-30 ปี และมีเชื้อสายอาหรับ ด้านทางการระบุว่า การบุกจู่โจมในเมืองแวร์วิเยร์ส, กรุงบรัสเซลส์และเขตฮาล-ฟิลฟูร์ด เกิดขึ้่นหลังมีผู้ต้องสงสัย 10 คน ถูกออกหมายจับ เนื่องจากเชื่อว่า มีหลายคนเพิ่งเดินกลับจากซีเรียเมื่อไม่นานมานี้ และในระหว่างการสืบสวนยังพบว่า คนกลุ่มนี้กำลังวางแผนก่อการร้ายในเบลเยียม

กองกำลังตำรวจที่สนับสนุนโดยกำลังทหาร ได้ใช้ปฏิบัติการบุกจู่โจมบ้านหลายหลังทั่วประเทศ รวมทั้งแฟลตที่ด้านล่างเป็นร้านเบเกอรี่ และมีการยิงปะทะกันล่าสุด ซึ่งตำรวจยังสามารถยึดอาวุธรวมทั้งปืนกลได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยที่บาดเจ็บ อาการสาหัสและขณะนี้อยู่ในความควบคุมของตำรวจ และยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 6 คน ที่ถูกจับด้วย

ยูโรโพล หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแห่งสหภาพยุโรป ระบุว่า เบลเยียมครองสัดส่วนของนักรบต่างชาติ ที่ไปร่วมรบกับกลุ่มญีฮัดมากที่สุดในบรรดาประเทศตะวันตก โดยมีมากกว่า350 คน จากจำนวนประชากร 11 ล้านคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เชื่อว่าเฉพาะในเขตฟิลฟูร์ด ในกรุงบรัสเซลส์เพียงแห่งเดียว ก็มีพวกที่ไปร่วมรบในซีเรียมากถึง 28 คน
ข่าวตำรวจเบลเยียมใช้ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย มีขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังเกิดเหตุวินาศกรรมในฝรั่งเศส ตั้งแต่การสังหารหมู่ที่สำนักงานของนิตยสารแนวเสียดสี "ชาร์ลีเอ็บโด" และการจับตัวประกันที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของชาวยิว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต รวม 17 คน

ซึ่งแม้คนร้ายจะถูกวิสามัญทั้งหมด แต่ก็สร้างความหวาดวิตกว่าจะเกิดเหตุโจมตีซ้ำรอยในยุโรปเนื่องจากคนร้ายประกาศตัวว่า ภักดีต่อกลุ่ม IS และกลุ่มอัล ไกดา ในเยเมน

logoline