svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.คุยเฟซบุ๊ค ปมหมิ่นมาตรา 112

29 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.สั่งไอเอสพีทุกรายปิดหน้าเว็บเพจที่มีเนื้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงและหมิ่นสถาบัน ด้านตำรวจสันติบาลพร้อมดำเนินการเด็ดขาดกับผู้กระทำผิด

เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ฐากร ตันฑสิทธิ์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ได้ประชุมร่วมกับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการอินเทอร์เน็ต หรือไอเอสพีรายใหญ่ ผู้แทนเฟซบุ๊คประเทศไทย และกองบัญชาการตำรวจสันติบาลเพื่อหารือถึงแนวทางป้องกันการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน
ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า กสทช.ได้สั่งการให้ไอเอสพีทุกราย ตรวจสอบพร้อมปิดหน้าเพจที่มีเนื้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงหรือหมิ่นสถาบัน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในทันที โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก กสทช.
ส่วนกรณีที่บางรายมีข้อสงสัยในเนื้อหาว่าเข้าข่ายต้องปิดหรือไม่นั้น ไอเอสพีสามารถติดต่อมายังผู้ประสานงาน 5 คน ในคณะทำงานพิเศษที่ กสทช.ได้ให้รายชื่อไว้ หรือรายงานมาที่อีเมล์ [email protected] และหลังจากปิดเพจไปแล้ว ไอเอสพีจะต้องรายงานมายัง กสทช.และกระทรวงไอซีทีให้ทราบในทันที
ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2557 กสทช.ได้สั่งปิดยูอาร์แอลที่เข้าข่ายมีความผิดดังกล่าวแล้วจำนวน 1,125 ราย โดย กสทช.มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าว จะสามารถสั่งปิดเว็บหรือหน้าเพจต่างๆ หลังตรวจพบได้ภายใน 30 วินาที และสามารถปิดหน้าเว็บทั้งหมดได้ภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ และหลังจากปิดหน้าเว็บดังกล่าวแล้ว จะปรากฎภาพโลโก้ภายใต้การการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.
ด้านผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย บอกว่า พร้อมหาตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายและจัดการขั้นเด็ดขาดในทันที หากทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยผู้ที่กระทำการหมิ่นเบื้องสูงหลักๆมีประมาณ 20 รายที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ส่วนหลายรายที่อยู่ในไทยได้จับกุมไปแล้วบางส่วน

logoline