svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เชียงใหม่"ประกาศภัยหนาวแล้ว 18 อำเภอ

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่หนาวต่อเนื่อง ประกาศภัยหนาวแล้ว 18 อำเภอ ขณะที่ยอดดอยเกิดเหมยขาบติดต่อกันหลายวัน นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางสัมผัสหนาว-ชมพระอาทิตย์ขึ้นคึกคัก ด้านสถานีเกษตรหลวงอ่างขางดอกพญาเสือโคร่ง-ซากุระญี่ปุ่นเริ่มบานให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากมวลอากาศเย็นเข้าปกคลุมประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนทำให้หลายจังหวัดมีอากาศหนาวจัดตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่  ได้ประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หรือ ภัยหนาว แล้ว 18 อำเภอ จาก 25 อำเภอ คือ อำเภอกัลยานิวัฒนา, ฝาง, อมก๋อย, ไชยปราการ, เวียงแหง, แม่แจ่ม, แม่แตง, เชียงดาว, เมืองเชียงใหม่, สะเมิง, แม่อาย, สันป่าตอง, ดอยสะเก็ด, ฮอด, จอมทอง, พร้าว, หางดง และแม่วาง และมีประชาชนที่ประสบภัยหนาวรวมทั้งสิ้นกว่า  544,254 คน

"เชียงใหม่"ประกาศภัยหนาวแล้ว 18 อำเภอ


นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เชียงใหม่ประกาศภัยหนาวแล้ว 18 อำเภอ ส่วนในงบประมาณการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวของทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 1 ล้านบาทนั้นได้ดำเนินการหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องขออนุมัติขยายวงเงินไปทางส่วนกลาง ส่วนงบประมาณการให้ความช่วยเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ก็ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้หากภาคส่วนใดต้องการบริจาคเครื่องกันหนาวขอให้ประสานไปยังที่ว่าการอำเภอก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งจะทำให้กระจายการให้ความช่วยเหลือไปในแต่ละพื้นที่ได้
อีกทั้งในช่วงฤดูหนาวนี้ สภาพอากาศเริ่มแห้งแล้งเสี่ยงต่อการติดไฟด้วย ทางจังหวัดจึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเริ่มดำเนินมาตรการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน นอกจากนี้ยังได้ประชุมกับ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อบูรณาการร่วมกันในการป้องกันปัญหาทั้งมาตรการการชิงเผา การส่งเสริมโครงการธนาคารกิ่งไม้ใบไม้และการบังคับใช้กฎหมายด้วย

"เชียงใหม่"ประกาศภัยหนาวแล้ว 18 อำเภอ


สำหรับสภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ (24 ธ.ค.) ที่ จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศาเซลเซียส มีลมหนาวพัดเย็นตลอดเวลาและมีหมอกลงจัดปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบนพื้นที่สูงทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นได้ในระยะ 50 เมตร ขณะที่ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บริเวณจุดชมวิวที่สวนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยอย่างที่กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 2 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยต่ำสุดวัดได้ 1 องศาเซลเซียส มีเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งให้นักท่องเที่ยวได้เห็นบางๆ  ส่วนนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางทยอยขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวและชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยอินทนนท์จำนวนมากเหมือนทุกวัน โดยเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปดอยอินทนนท์จำนวน 4,234 คน
ส่วนแหล่งท่องเที่ยวฤดูหนาวที่ขึ้นชื่อของเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง คือที่ สถานนีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ วันนี้ อุณหภูมิยอดหญ้าวัดได้ 0.2 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งเป็นบริเวณกว้าง เช่นในแปลงผลับและแปลงรวบรวมพันธ์สาลี่ และมีนักท่องเที่ยวต่างถ่ายภาพเก็บความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย บริเวณเส้นทางเข้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขางเริ่มบานสะพรั่งในหลายจุดแล้ว และซากุระญี่ปุ่นภายในสถานีได้ออกดอกบานให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามแล้วบางส่วนคาดว่าจะบานสะพรั่งในช่วงต้นเดือนมกราคม 2558

logoline