svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กกจ.เตือนระวัง ถูกหลอกไปทำงานออสเตรเลีย

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางาน เตือนคนที่จะเดินทางไปทำงานประเทศออสเตรเลีย ตรวจสอบข้อมูล หลังมีเบาะแสว่ามีการแอบอ้างเป็นตัวแทนบริษัทแห่งหนึ่ง เข้ามาชักชวนชาวบ้าน ไปทำงานเก็บผลแอปเปิ้ลที่รัฐควีนส์แลนด์

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดนราธิวาส ได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีกลุ่มบุคคลอ้างเป็นตัวแทน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย เข้ามาชักชวนคนตามหมู่บ้านต่างๆ ให้ไปทำงานเก็บผลแอปเปิ้ลที่รัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย รายได้สูงถึงวันละ 5,000-6,000 บาทต่อวัน 

โดยนายจ้างจะออกค่าตั๋วเครื่องบินให้ก่อน แล้วให้ผ่อนชำระคืนจากเงินเดือนในภายหลัง แต่ผู้สนใจจะต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการจัดทำวีซ่าคนละ 8,000 บาท  จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น ไม่พบว่ามีมูลความจริงแต่อย่างใด จึงแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวแล้ว 

ส่วนผู้ที่ต้องการสมัครไปเก็บผลไม้ป่าตามฤดูกาลในสวีเดนและฟินแลนด์ ควรศึกษาข้อมูลและความคุ้มค่าอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจสมัครไปทำงาน รวมทั้งควรตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงหรือถูกเอารัดเอาเปรียบจากการไปทำงานดังกล่าว หรือหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 หรือกองตรวจคุ้มครองคนหางานโทรสายด่วน 1694

logoline