svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดค่าจ้างมีมติ ไม่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

10 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการค่าจ้างกลางมีมติ ไม่ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ยันให้ใช้อัตราวันละ 300 บาท ไปจนถึงปลายปี 2558 ชี้ค่าครองชีพยังไม่เพิ่ม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างล่าสุดมีมติยืนยันให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทั่วประเทศไปจนถึงปลายปี 2558 ตามมติเดิม

เนื่องจากได้วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ แล้วพบว่า ขณะนี้ค่าครองชีพไม่มีการปรับขึ้น ราคาน้ำมันลดลง อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ส่วนข้อเสนอของเครือข่ายแรงงานที่เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 321 บาท นั้น ยังไม่มีการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการมายังบอร์ดค่าจ้าง แต่ก็มีการหยิบยกมาพิจารณาร่วมด้วย

นายนคร บอกด้วยว่า ส่วนกรณีที่แรงงานแสดงความเป็นห่วงว่าราคาสินค้าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้ปรับขึ้นค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีอัตราเงินเดือนไม่ถึง 9,000 และ 13,000 บาทนั้น

ที่ประชุมพิจารณาว่ามีการปรับขึ้นแต่ค่าครองชีพเท่านั้นและเป็นจำนวนไม่มาก อีกทั้งรัฐบาลได้ให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้น พร้อมยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าจ้างจะมีการหารือกันอีกครั้งในช่วงปลายปี 2558

logoline