svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กลุ่มโบรกเกอร์ตลาดหุ้น แจ้งจับลูกชายบอร์ดดีเอสไอ.หลอกขายหุ้นเสียหายนับ 1,000 ล้านบาท

05 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)วันที่ 4 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มโบรกเกอร์และผู้เสียหายกว่า 30 คน ที่ถูกหลอกลวงให้ขายหุ้นของหุ้นแต่ละตัวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ปรีชา ศรีอุดม พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายปาณสาร สมชีวิตา อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ซอยปานทิพย์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยนำสลิปการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

นายเอก(สงวนชื่อจริงและนามสกุล) หนึ่งในโบรกเกอร์ผู้เสียหาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รู้จักกับนายปาณสาร เนื่องจากเป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ต่อมานายปาณสาร อ้างว่ามีหุ้นที่อยู่ในพอร์ทของเขาที่ชื่อบริษัท เอเชียเวลท์โฮลดิ้ง จำกัด เช่น คาราบาวแดง VPO. MTLS. JSP. ฯลฯ หลายล้านหุ้น จึงอยากกระจายขายผ่านโบรกเกอร์ เพราะหุ้นพวกนี้ยังไม่เปิดขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งตนเห็นว่าน่าสนใจ และมีแนวโน้มว่าจะทำกำไร จึงมีการระดมทุนซื้อไว้ พร้อมทั้งโอนเงินให้นายปาณสารไป โดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวในวงการเรียกว่าการซื้อขายหุ้นนอกตลาด ซึ่งจะมีความเสี่ยงเนื่องจากไม่มีใบหุ้น แต่ที่ตนตัดสินใจซื้อเพราะเห็นว่าเคยซื้อขายกับ นายปาณสาร มาก่อน จึงเชื่อถือและไว้ใจ
นายเอก กล่าวต่อว่า เมื่อหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว จนราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้น พวกตนจึงแจ้งขายหุ้นต่อ แต่นายปาณสาร กลับอ้างว่าโอนเงินค่าขายหุ้นให้ไม่ได้ เพราะติดขัดปัญหา พอตนทวงถามไป นายปาณสารกลับอ้างว่าถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)อายัดเงินไว้ ตนกับผู้เสียหายคนอื่นจึงไปตรวจสอบที่ ปปง.ก็พบว่าไม่ได้มีการอายัดเงินตามที่นายปาณสาร กล่าวอ้างแต่อย่างใด จากนั้นพวกตนจึงนัดหมายเจรจาเพื่อเคลียร์เงินกันเมื่อวันที่ 2ธันวาคมที่ผ่านมา
ซึ่งนายปาณสารก็รับปากว่าจะจ่ายเงินค่าเสียหายให้ แต่พอคุยไปคุยมาสุดท้ายเจ้าตัวกลับบอกว่ามีเงินแค่ 90 ล้านบาท แต่มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นกว่า 300 ล้านบาทจึงไม่พอจ่าย แม้จะพยายามติดต่อเพื่อให้มีการเคลียร์เงินอีก ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ตนและผู้เสียหายรายอื่นๆจึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความ
นายเอก กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบกับกลุ่มผู้เสียหายยังพบว่า ขณะนี้มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของนายปาณสาร อีกนับ 100 ราย โดยต่างถูกหลอกให้ซื้อหุ้นลักษณะดังกล่าว รวมมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า1,000 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะในส่วนของตน ความเสียหายมากกว่า 20 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายปาณสาร เป็นบุตรชายของอดีตปลัดกระทรวงแห่งหนึ่ง (นายสันทัด สมชีวิตา อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) และปัจจุบันอดีตปลัดคนดังกล่าว ยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกรรมการคดีพิเศษ(บอร์ดดีเอสไอ) อีกด้วย
ด้าน ร.ต.ท.ปรีชา กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องและสอบปากคำผู้เสียหายไว้ ก่อนจะตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ และนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

logoline