svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลิโด้-สกาล่า" เลิกฉายฮังเกอร์เกมส์ ห่วงนำไปเคลื่อนไหวทางการเมือง

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงภาพยนต์ ลิโด้ และ สกาล่า ยกเลิกฉายภาพยนต์ เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ เพราะเป็นห่วงกรณีกลุ่มบุคคลนำไปเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมดูหนังฟรี ชูสามนิ้ว หิ้วป๊อบคอร์น เข้าโรงหนัง 160 ที่นั่ง ในรอบเที่ยงนี้

หลังจากที่วันนนี้ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนผู้สนใจ ชมภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ : ม็อคกิ้งเจย์ พาร์ท 1 ใน รอบ 12.00 น. ของวันนี้ ที่โรงภาพยนตร์สกาล่าฟรี โดยจัดกิจกรรม ในแคมเปญที่ใช้ชื่อว่า "ชูสามนิ้ว หิ้วป๊อบคอร์น เข้าโรงหนัง" จำนวน 160 ที่นั่ง

ล่าสุดคณะผู้จัดแคมเปญแจ้งว่า เจ้าหน้าที่โรงภาพยนตร์ สกาล่า ลิโด้ สยาม ขอยกเลิกโปรแกรมฉายภาพยนตร์ ในรอบนี้ ซึ่งทางผู้จัดงานได้ตั้งข้อสังเกตในเบื้องต้นว่า อาจมาจากปัญหาที่มีการประท้วง นายกรัฐมนตรี โดยการชูสามนิ้วที่จังหวัดขอนแก่น และ อาจเป็นเหตุผลที่ทางโรงภาพยนตร์อาจไม่ต้องการให้เกิดประเด็นทางการเมืองด้วย เพราะรับทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ได้เข้าพูดคุยกับทางโรงภาพยนตร์และแสดงความกังวลถึงกิจกรรมที่จะจัดในวันนี้

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ ของโรงภาพยนตร์ในเครือ APEX และฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงหนังเครือ ยืนยันว่า จะไม่มีการฉายภาพยนต์ เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ โดยไม่นำภาพยนต์เรื่องนี้เข้าฉายทั้ง 2 โรงภาพยนตร์ ในรอบปกติ แต่จะนำภาพยนตร์ เรื่อง MAGIC IN THE MOONLIGHT ของผู้กำกับ "วู้ดดี้ อัลเลน" เข้าฉายแทน

โดยกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย จะออกแถลงการณ์ ต่อเรื่องนี้เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยจะทำกิจกรรมหน้าโรงภาพยนต์สกาล่า และลิโด้ เพื่อให้โปรแกรมหนังเข้าฉายตามเดิม ซึ่งนัดร่วมตัวกันตั้งแต่ 11.30 น.เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชุดเดอะ ฮังเกอร์ เกมส์ บอกว่า รู้สึกไม่สบายใจ ที่มีกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองชาวไทย ถูกจับกุมจากการต้านรัฐประหาร ด้วยการใช้สัญลักษณ์ชูนิ้วมือ 3 นิ้ว ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ของเขา

สัญลักษณ์การชู 3 นิ้ว มีที่มาจากภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนอันโด่งดังเรื่องฮังเกอร์เกมส์ เป็นเรื่องราวของการผจญภัยในโลกอนาคต หลังจากที่อารยธรรมล่มสลายจนกลายเป็นยุคมืด โดยในยุคนั้น โลกทั้งใบถูกแบ่งออกเป็น 12 เขต และตกอยู่ภายใต้การปกครองของ "แคปปิตอล" ที่กำหนดให้แต่ละเขต จะต้องส่งบรรณาการเป็นเด็กผู้หญิงหนึ่งคน และเด็กผู้ชายหนึ่งคน เข้าร่วมการแข่งขันเกม ณ ลานประลองกลางแจ้งขนาดมหึมา โดยผู้แข่งขันทั้งหมดนั้นจะต้องต่อสู้กันถึงตาย เพื่อให้เหลือผู้ที่แข็งแกร่งเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์ของการจัด The Hunger Games ในแต่ละปี ก็เพื่อให้เขตต่างๆ อยู่ในความควบคุมของแคปปิตอล และไม่กระด้างกระเดื่อง

เดิมทีการชู 3 นิ้วแตะริมฝีปากแล้วชูขึ้นเหนือศีรษะ เป็นธรรมเนียมของเขตที่ 12 ที่ใช้ในพิธีศพ มีความหมายว่า ขอบคุณ ยกย่อง และลาก่อน แต่ต่อมา ตัวเอกของเรื่องซึ่งเป็นคนในเขตที่ 12 ก็ได้ใช้สัญลักษณ์นี้ ด้วยนัยยะของอารยะขัดขืน เพื่อการต่อต้านความไม่ชอบธรรมของแคปปิตอล และแสดงความไม่ยอมแพ้ต่อเกม ทำให้สัญลักษณ์นี้กระจายไปยังเขต อื่นๆ ด้วย

ซึ่งการใช้สัญลักษณ์ชู 3 นิ้วในภาพยนตร์ แท้ที่จริงแล้วไม่ได้หมายถึงการต่อต้านการรัฐประหาร หรือเผด็จการโดยตรง แต่หมายถึง ขอบคุณ สรรเสริญ และบอกลาคนรัก

logoline