svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล" อุบไต๋สอย "สมศักดิ์-นิคม" ยัน ไร้ล๊อบบี้

02 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 พ.ย.57- นพดล อุบไต๋สอย สมศักดิ์-นิคม ยันไร้ล๊อบบี้ ปล่อยฟรีโหวต สนช.สายทหาร ด้านสนช.กลุ่ม 40 ส.ว. ยันมีอำนาจรับเรื่องเมินมวลชนกปปส. กดดัน

พล.อ.นพดล อินทปัญญา สนช. กล่าวถึงกรณีที่ประชุม สนช.จะพิจารณาเรื่องการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบ ในวันที่ 6 พ.ย.ว่า ได้ศึกษาสำนวนถอดถอนของ ป.ป.ช.4,000 หน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าเป็นอย่างไร แต่ไม่ขอเปิดเผย บอกได้เพียงว่า จะยึดกฎหมายเป็นหลักและไม่ขอพูดมาก ถ้าพูดไปแล้ว จะหาว่าเป็นการชี้นำ ขอให้เป็นสิทธิของสนช.สายทหาร และสนช.คนอื่นๆในการลงมติ ยันไม่มีการล็อบบี้
ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันในคำตอบเดิมที่เคยพูดว่า สนช.ไม่สามารถรับเรื่องไว้พิจารณาได้ เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่ พล.อ.นพดล. กล่าวว่า ไม่ขอตอบ พูดไปก็ไม่ดี มีแต่ติดลบ บอกได้แค่ว่า จะยึดหลักกฎหมาย ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดด้านน.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สนช. กลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า วันที่ 6 พ.ย. ที่ประชุมสนช.จะพิจารณาว่า จะรับเรื่องสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมตามที่ป.ป.ช.ส่งเรื่องมา เข้าสู่กระบวนการพิจารณาถอดถอนของสนช.หรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า สนช.มีอำนาจรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาได้ แม้รัฐธรรมนูญปี 50 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว แต่สำนวนที่ป.ป.ช.ส่งมาให้สนช. ใช้อำนาจตามมาตรา 58 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งลอกมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาเขียนใส่ไว้ มีอำนาจรับเรื่องถอดถอนกรณีนี้ได้ หลังจากนั้น สนช.จึงค่อยไปพิจารณาในขั้นตอนกระบวนการไต่สวนว่า รัฐธรรมนูญปี 50 ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ยังมีผลบังคับใช้อยู่หรือไม่ แต่เบื้องต้นควรรับเรื่องไว้พิจารณาก่อน
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำกปปส.ระบุว่า หากสนช.ไม่รับเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมไว้พิจารณา อาจมีปัญหาเผชิญหน้ากับมวลมหาประชาชน น.พ.เจตน์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าสนช.จะมีมติอย่างไรออกมา ก็ย่อมมีปัญหากับมวลชนทั้งสองฝ่าย แต่สนช.ต้องพิจารณาทุกอย่างไปตามข้อกฎหมาย จะไปหวั่นไหวตามแรงกดดันไม่ได้ สนช.จะใช้แรงกดดันมาตัดสินไม่ได้

logoline