svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"จุฑาธิป"คว้าทอง จักรยานประเภทถนน 126 กม.

29 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรีส จุฑาธิป มณีพันธุ์ ปั่น 1 กม.สุดท้าย เต็มสปีด ท่ามกลางสายฝน แซงเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าเหรียญทอง จักรยาน ถนน 126 กม.กีฬา เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ เจ้าตัวดีใจที่สุดในชีวิต หลังเคยพลาดมาเมื่อ 4 ปีก่อน ด้าน เสธ.หมึก พล.ท. เดชา เหมกระศรี เลขาธิการสมาคมสองล้อ ยังลุ้นเหรียญเพิ่มได้อีก


ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. สามารถคว้าเพิ่้มอีกได้ 1 เหรียญทอง จากจักรยานประเภทถนนหญิง ระยะทาง 126 กม. ที่ไทยส่ง เจ้าบรีส จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ จันทร์เพ็ง นนทะสิน ลงแข่งขันร่วมกับนักกีฬาอีก 11 ชาติ รวมทั้งหมด 23 คน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

"จุฑาธิป"คว้าทอง จักรยานประเภทถนน 126 กม.

ทันทีสิ้นเสียงสตาร์ท นักปั่นพยายามเกาะกลุ่ม เนื่องจากสภาพถนนค่อนข้างลื่น โดย 2 น่องเหล็กสาวไทย ก็ยังคงขี่เกาะกลุ่มกับนักปั่นจากชาติอื่น ๆ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วง 1 ก ม.สุดท้าย จุฑาธิป ซึ่งมี จันทร์เพ็ง คอยเป็นตัวกันชน เปิดทางให้นั้น ก็เร่งสปีดฉีกหนีขึ้นมาเป็นผู้นำ ก่อนจะพุ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แบบที่เจ้าตัวชูกำปั้นทั้ง 2 ข้างพร้อมเปล่งเสียงร้องด้วยความดีใจ และสะใจแบบสุด ๆ โดยทำเวลาได้ 3.39.33 ชม. คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ เป็นเหรียญทองแรกของกีฬาจักรยานในรอบ 16 ปีนับจากกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ไทย เมื่อปี 2541 ส่วนเหรียญเงินเป็นของ เหงียน ธิ ธัท จากเวียดนาม ส่วนเหรียญทองแดงเป็น เสี่ยว เหม่ย หยู จากไต้หวัน ขณะที่ จันทร์เพ็ง เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 21

"จุฑาธิป"คว้าทอง จักรยานประเภทถนน 126 กม.


หลังการแข่งขัน จุฑาธิป กล่าวว่า สภาพอากาศไม่เป็นปัญหา เพราะทุกคนต้องเจอเหมือนกันหมดซึ่งตนดีใจที่สุดในชีวิต ที่คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ หลังจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจวเกมส์ เมื่อ 4 ปีก่อน ทำได้แค่ที่ 4 พลาดโอกาสคว้าเหรียญไปอย่างน่าเสียดาย มาครั้งนี้ พยายามทำผลงานให้ได้ตามที่ฝึกซ้อมมา อยากจะสนุกกับการแข่งขัน จนกระทั่งทำได้สำเร็จ ถ้าเป็นไปได้อยากให้พ่อกับแม่มายืนอยู่ข้าง ๆ ด้วย และต้องขอขอบคุณสมาคมจักรยาน ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด"นอกจากนี้ ต้องขอบคุณนักปั่นรุ่นพี่ จันทร์เพ็ง นนทะสิน ที่คอยช่วยเป็นคนขี่หนี และไล่คู่ต่อสู้ เพื่อเปิดทางให้สปรินท์แซงคู่แข่งในช่วงก่อนเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับเหรียญทองเหรียญนี้ โดยกลับไปจะต้องไปแก้บนหลวงพ่อทันใจ พระพิฆเณศ วัดดอยคำ เชียงใหม่ เป็นดอกมะลิ 9,999 ดอก ครูบาศรีวิชัย เชียงใหม่ วิ่งขึ้นไปพระธาตุดอยสุเทพ 3 รอบ วิ่งรอบลานท้าวสุรนารี 50 รอบ" จุฑาธิป กล่าว

"จุฑาธิป"คว้าทอง จักรยานประเภทถนน 126 กม.

ขณะที่ จันทร์เพ็ง กล่าวว่า ดีใจกับจุฑาธิปด้วย ที่ทำได้สำเร็จ หลังจากผิดพลาดเมื่อ 4 ปีก่อน ตนแค่อยากจะบอกว่าดีใจด้วยอย่างที่สุด เพราะเหรียญนี้ถือเป็นเหรียญที่ได้มาอย่างยากลำบากด้าน เสธ.หมึก พล.ท. เดชา เหมกระศรี เลขาธิการสมาคมจักรยาน กล่าวว่า จุฑาธิป และ จันทร์เพ็ง ถือว่าขี่ได้ตามแผนที่วางไว้ โดยจะให้ จันทร์เพ็ง เป็นคนคอยคุมเกม และเปิดทางให้รุ่นน้องสปรินต์เข้าเส้นชัยในช่วง 1 กม. สุดท้าย ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน ต้องชมจันทร์เพ็งด้วยที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนแข่งตั้งความหวังเอาไว้ที่ 50-50 เพราะคู่แข่งถือว่าแข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นนักปั่นไต้หวันที่เป็นแชมป์โลก นอกจากนี้ยังมีนักปั่นจากจีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ที่น่ากลัว แต่ต้องชม จุฑาธิป ที่สู้เต็มที่แบบถวายชีวิต การเข้าเส้นชัยของ จุฑาธิป ในช่วง 500 ม.สุดท้าย นั้นเป็นภาพที่สวยงามมาก

"จุฑาธิป"คว้าทอง จักรยานประเภทถนน 126 กม.

"หลังจากนี้ก็ขอแรงใจแฟนกีฬาชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นทีมชาติไทยในอีก 2 รายการที่เหลือ ทั้ง พีระพล ชาวเชียงขวาง ในประเภทจักรยานเสือภูเขา ในวันที่ 30 กันยายน และ อะแมนดา คาร์ ในประเภทจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จะคว้าเหรียญรางวัลเพิ่มให้กับประเทศไทย"ส่วน นางอำนวยพร อัญญะโพธิ์ มารดาของจุฑาธิป กล่าวว่า ตอนที่ลูกสาวเข้าเส้นชัยนั้นตนก็ได้ดูอยู่ด้วย เนื่องจากลูกชายที่ตามไปดูถึงสนามแล้วเปิดวิดีโอคอล มาให้ดูแบบสดๆ ที่บ้าน ก็ดีใจ ตื่นเต้นที่ลูกสาวสามารถทำได้สำเร็จ เพราะว่าก่อนไป บรีส ก็บอกว่าอยากได้เหรียญ แต่ขอแค่ทำได้อย่างที่ซ้อมก็ถือว่าพอใจแล้ว โดยได้ไปไหว้พระขอพร หลวงพ่อทันใจ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่ฝึกซ้อม ส่วนตัวเองก็เนื่องจากเป็นคนโคราช จึงได้ไปกราบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ขอพร ย่าโม ให้ลูกสาวประสบความสำเร็จสำหรับ จุฑาธิป ที่ยังจะต้องรับใช้ชาติต่อไป จะเตรียมตัวฝึกซ้อมเพื่อลงแข่งขันรายการสำคัญต่อไปคือ ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ ปี 2558 และการคัดเลือกเพื่อไปเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ส่วนเรื่องเงินรางวัลอัดฉีดนั้น สาวนักปั่นน่องทองจะได้รับจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 1 ล้านบาท และ นายเอกชัย เศวตสมภพ อุปนายกสมาคมจักรยาน มอบเงินในนามสมาคมฯ 1 ล้านบาท

logoline