svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

คุณย่าวัย99 ใจบุญ ตัดเสื้อผ้าให้เด็กแอฟริกา ตั้งเป้า ตัดให้ครบพัน ก่อนอายุครบร้อย

24 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Lillian Weber คุณย่าวัย 99 ปีคือคนใจดีและมีจิตใจงดงามของ Iowaเธอใช้เวลาช่วงบั้นปลายชีวิตด้วยการตัดเย็บผ้าเด็กหญิงวันละ 1 ชุดเพื่อมอบให้กับเด็กหญิงยากจนในอัฟริกาผ่านทางมูลนิธิชาวคริสเตียน ในโครงการLittle Dresses For Africa charityเป้าหมายของเธอคือ จะตัดเย็บเสื้อผ้าให้ได้ 1,000 ชุดก่อนฉลองครบรอบอายุ 100 ปีในวันที่ 6 พฤษภาคมในปีหน้า
รวม 2 ปีแล้ว คุณย่าตัดเย็บเสื้อผ้าได้ 840 ชุดและตั้งใจทำให้ได้ 150 ชุดภายในปีนี้กับปีหน้าคุณย่าบอกว่า เธอสามารถตัดเย็บเสื้อผ้าได้ถึงวันละ 2 ชุดแต่เธอตั้งใจทำเพียงวันละ 1 ชุดเท่านั้นโดยเธอจะตัดเย็บอย่างประณีตบรรจงในแต่ละชุดเพราะอยากให้เด็กหญิงที่ได้รับเสื้อผ้าของเธอสามารถสวมใส่ได้อย่างภาคภูมิใจกับเสื้อผ้าชุดใหม่
หมายเหตุเสื่อผ้าชุดสตรีสวมใส่แล้วต้องไม่ชนกัน/เหมือนกับของคนอื่นตามประสาผู้หญิงที่มักจะอายเวลาใส่ชุดเสื้อผ้าชนกันในเวลางานเลี้ยงหรือในสถานที่ต่าง ๆแต่ผู้ชายจะหัวเราะชอบใจ/อยากรู้จักด้วยเพราะถือว่ามีรสนิยมในการแต่งต้วกับนิสัยคล้ายกัน

" ฉันกำลังยุ่งกับงานมากในตอนนี้แต่เรื่องแบบนี้ คือ สิ่งที่คุณเรียนรู้ได้และมีความสุขกับมัน "เสื้อผ้าทั้งหมดตัดเย็บที่บ้านสวนเกษตรของเธอLillians Scott County farm houseด้วยการตัดเย็บเสื้อผ้าตามแบบเฉพาะแต่ละรายเสื้อผ้าจะมีคนละสีคนละแบบคนละลวดลายเพื่อให้เด็กหญิงที่ได้รับมีความภาคภูมิใจกับเสื้อผ้าชุดใหม่
Linda Purcell ลูกสาวเธอเล่าว่า" แม่ตั้งใจทำเสื้อผ้าแต่ละชุดไม่ให้เหมือนกันหรือซ้ำกันเลยโดยการประดิษฐ์ประดอยบางอย่างเข้าไปด้านหน้า/ส่วนต่าง ๆ ของเสื้อผ้าเพื่อให้ดูพิเศษกว่าเสื้อผ้าแบบธรรมดาทั่วไปตามจินตนาการ/สัมผัสทางอารมณ์ของแม่ฉันประหลาดใจกับการทำงานของแม่มากแต่ฉันดีใจและภูมิใจแม่มาก ๆ "
คุณย่าทำงานอดิเรกนี้ด้วยความรักความชื่นชอบโดยจะเริ่มงานตัดเย็บเสื้อผ้าในตอนเช้าหยุดพักเป็นช่วง ๆ ระหว่างทำงานและงานมักจะเสร็จเรียบร้อยในช่วงบ่ายของแต่ละวัน


" ฉันคิดว่า เธอมีใครบางคนกำลังดูแลเธอเป็นอย่างดีเพื่อปกป้องคุ้มครองเธอไม่ให้มีใครมาพรากชีวิตเธอไป "Tonya Urbatsch ผู้ประกาศมอบรางวัล Lillianรางวัล Pay It Forward
ครอบครัวและเพื่อน ๆ คุณย่าต่างรอคอยด้วยความปิติยินดีเตรียมเฉลิมฉลองในวันที่คุณย่าตัดเย็บเสื้อผ้าได้ครบ 1,000 ชุดและหลังจากนั้นก็เป็นเพียงตัวเลขที่บรรลุเป้าหมาย
" เมื่อฉันตัดเย็บเสื้อผ้าครบพันชุดแล้วถ้าฉันยังทำงานอดิเรกนี้ต่อไปได้ ฉันจะยังไม่หยุดทำงานนี้ ฉันจะทำมันต่อไปอีกเพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ไม่ทำงาน " Lillian กล่าว

เสื้อผ้าที่คุณย่า Lillian ตัดเย็บเสร็จแล้วลูกสาวจะรวบรวมไปส่งที่อาคารชุดห้องพักอาศัยของคนอาวุโส Davenportสถานที่คนวัยชราต่างร่วมมือร่วมใจในการทำงานจิตอาสาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นสอยกระดุม ตัดด้ายส่วนเกิน พับเสื้อผ้า คัดแยก ฯลฯเพื่อเตรียมรวบรวมส่งมอบให้กับมูลนิธิชาวคริสเตียน
โครงการ Little Dresses for Africaเป็นมูลนิธิชาวคริสเตียนที่ตั้งขึ้นในปี 2008 ที่รัฐ Michiganโดย Rachel ONeill ที่กล่าวว่ามีเสื้อผ้าจำนวน 2.5 ล้านชุดที่ได้มีการแจกจ่ายให้กับผู้รับในอัฟริกาได้แก่ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า โบสถ์ และ โรงเรียน
Rachel กล่าวว่า เธอจะเดินทางไปอัฟริกาในเดือนกันยายน ปีนี้ และกุมภาพันธ์ ปีหน้าและหวังอย่างยิ่งว่าจะได้ส่งมอบเสื้อผ้าให้กับเด็กหญิงแต่ละคนด้วยเสื้อผ้าที่ตัดเย็บอย่างประณีตบรรจงโดยคุณย่า Lillian

เรื่อง โดย Blogger ravio http://www.oknation.net/blog/ravio/2014/08/23/entry-1

logoline