svasdssvasds
เนชั่นทีวี

หวย

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

03 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แนะ ควรซื้อสลากจากผู้ขายที่ได้ใบจริงทันที หรือ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง สบายใจสุด ขึ้นเงินได้จริง ไม่ต้องกังวลใจในภายหลัง การซื้อโดยไม่ได้รับสลากฉบับจริงในครอบครอง หากถูกรางวัล อาจจะไม่สามารถมาขึ้นรางวัลได้

อีกความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ล่าสุด พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการจ่ายเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (แอล6) หรือสลากการกุศล ผู้ถูกรางวัล จะต้องนำสลากที่ถูกรางวัล มาแสดงพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน สำนักสลากฯ จึงจะจ่ายเงินรางวัลให้ได้ ดังนั้น หากซื้อโดยไม่ได้รับสลากฯ ฉบับจริงไปไว้ในครอบครอง หากถูกรางวัล ก็อาจจะไม่สามารถมาขึ้นเงินรางวัลได้

“เหตุลักษณะนี้ ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้วหลายครั้ง ดังนั้น ผู้ซื้อควรจะได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบใบ (แอล6) หรือสลากการกุศล ไว้ในครอบครองทันทีที่ซื้อสลากฯ”

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

หากมีการซื้อขายสลากฯ กัน โดยที่ผู้ซื้อสลากฯ ไม่ได้รับสลากฯ ฉบับจริงไปไว้ในครอบครอง มีโอกาสอาจจะไม่สามารถมาขึ้นเงินรางวัลได้หากถูกรางวัล และเหตุลักษณะนี้ ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้ว

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

ดังนั้น ผู้ซื้อควรจะได้รับสลากฯ มาไว้ในครอบครองทันทีที่ซื้อสลากฯ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนขอให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือตู้จำหน่ายสินค้าดังกล่าว แนะนำว่า ควรจะซื้อจากผู้ขายที่เป็นตัวแทนที่รับสลากฯ จากสำนักงานสลากฯ เท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ เตือนพี่น้องประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังและแนะนำว่า ควรจะซื้อจากผู้ขายที่สามารถส่งสลากแอล6 แบบใบ หรือสลากการกุศล ให้ในทันที หรืออาจจะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล ที่จำหน่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

พันโท หนุน ศันสนาคม กล่าวต่อไปอีกว่า

ขอเตือนตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ การนำสลากฯ ไปขายต่อโดยไม่ได้ขายด้วยตนเอง เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในสัญญา และหลักเกณฑ์การรับสลากฯ ไปจำหน่าย สำนักงานฯ มีสิทธิ์จะบอกเลิกสัญญา รวมถึงยกเลิกการลงทะเบียน กรณีเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ ได้

ย้อนไปอ่านประเด็นร้อนๆ #จุดเกิดเหตุ

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

2 ตุลาคม 2566 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวจังหวัดอุทัยธานีรายหนึ่ง โพสต์ภาพสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า "มันอยู่แค่เอื้อม แต่จะเอื้อมถึงไหมต้องรอติดตาม ช่วยสืบให้หน่อย ไม่ยอมส่งมาให้จ้า" โดยพบว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลชุด 5 ใบนั้นตรงกับผลการออกรางวัลที่ 1 คือเลข 727202 ทำให้สลากกินแบ่งรัฐบาลชุดนี้มีมูลค่าถึง 30 ล้านบาท

ต่อมาพบว่าผู้โพสต์คือ นายสมเกียรติ เหลี่ยมสุวรรณ ชาวตำบลหนองกระทุ่ม เป็นผู้สั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดดังกล่าว พร้อมด้วยนางสาวนารีรัตน์ พันธ์ภมร อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นภรรยา ได้นำเอกสารหลักฐานการแชตสั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลทางออนไลน์กับเพจเฟซบุ๊ก เข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

นางสาวนารีรัตน์ พันธ์ภมร ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ซื้อสลากชุดดังกล่าว เปิดเผยว่า

ที่มาแจ้งความ เพราะอยากรู้ว่าเป็นเพจขายสลากจริงหรือไม่ เพราะเราเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมายตรงนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าวนั้นสามีของตนเป็นคนทักไปสั่งซื้อเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุกับทางเพจโดยตรงว่า..ต้องการซื้อเลขนี้เลย เนื่องจากไปไหว้ขอพร “หลวงพ่อกรวย” และเสี่ยงเซียมซีมาได้เลข 20 กันทั้งคู่ จึงเลือกที่จะซื้อเลข 202 กัน

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งหลังจากที่สามีตนได้ทักไปถามซื้อเลขดังกล่าว ทางร้านก็รับทราบและส่งหน้าสลากชุดดังกล่าวมาให้ดู และสามีก็ได้ส่งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ไปให้เรียบร้อย ตามที่เคยซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง แต่การซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลนี้เป็นครั้งแรก เพราะไม่เคยซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านออนไลน์กันมาก่อน แต่ก็คิดว่าร้านจะส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลมาให้ตามปกติ

กระทั่งเมื่อวานนี้ (1 ตุลาคม 2566) พอผลการออกรางวัลครบหมดแล้ว ตนกับสามีก็ได้มาไล่ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ซื้อออนไลน์ไว้ ซึ่งพบว่าสลากกินแบ่งรัฐบาล ชุดนั้นตรงกับรางวัลที่ 1 ซึ่งตอนนั้นตนก็ได้ทักไปสอบถามกับทางเพจว่าได้ส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดนี้มาให้หรือไม่ จะได้ไปตามที่ขนส่ง แต่ทางเพจได้ตอบกลับมาว่า..ไม่ได้ส่ง เพราะโทรศัพท์ติดต่อตามเบอร์ที่ส่งให้ไม่ได้ จึงตัดสิทธิการส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าวมาให้กับสามีของตน

“รู้สึกคาใจว่าหากทางร้านไม่ส่งสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ ทำไมไม่ติดต่อกลับมาแจ้งผ่านทางแชตบ้าง ว่าโทร.ติดต่อไม่ได้ เพราะเบอร์โทร.ที่ให้ไปนั้นเป็นเบอร์ที่สามีใช้อยู่ประจำ ซึ่งก็ไม่มีใครโทร.มาเลย จึงอยากจะให้ทางหน่วยงานที่พอจะช่วยเหลือในเรื่องนี้ได้ เข้ามาช่วยตัดสินให้ทีว่าสรุปแล้วใครเป็นผู้มีสิทธิครอบครองสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดนี้กันแน่” นางสาวนารีรัตน์กล่าว

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้ นายสมเกียรติ เหลี่ยมสุวรรณ ชาวจ.อุทัยธานี เผยอีกว่า

เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เวลา 18.55 น. ได้ทักไปที่เพจเพจหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 7 พันกว่าคน ว่ามีสลากหมายเลข 727202 หรือไม่ ตอนนั้นทางเพจก็ตอบกลับมาว่า มีชุด 5 ใบ ราคา 650 บาท ค่ามัดจำ 50 บาท ทางร้านมีโปรโมชัน 4 ชุดขึ้นไปส่งฟรี บริการเก็บเงินปลายทาง ชุด 5 ใบ เพิ่มชุดละ 20 บาท หนึ่งชุดยอดโอน 700 บาท รวมยอดปลายทาง 720 บาท

หลังจากนั้นตนก็ไปทำงานตามปกติไม่ได้มาเช็กดูแชตอีก จนมาวันที่ 25 กันยายน ตนเองได้มาดูแชตพบว่าทางร้านได้พิมพ์ข้อความไว้ว่า เบอร์โทร.ลูกค้าติดต่อได้ใช่ไหม ตอนนั้นตนก็ได้ส่งสติกเกอร์สัญลักษณ์กดไลก์ตอบกลับไปให้เพื่อเป็นการตอบรับ แล้วก็ไม่ได้เข้ามาแชตดูอะไรอีก เพราะคิดว่าทางร้านส่งลอตเตอรี่มาให้แล้ว รอแค่รับและจ่ายเงินอย่างเดียว

เพราะเคยสั่งซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทางอยู่ประจำ แต่การซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านออนไลน์แบบนี้ เพิ่งเคยเป็นครั้งแรกในชีวิต ปกติจะซื้อจากหน้าแผง

“ตอนนี้ก็ได้เดินทางมาที่ สภ.ตลุกดู่ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และได้ปรึกษากับทนายเพื่อขอสู้คดีกับเพจที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว เพราะอยากรู้ว่าสิทธิการครอบครองลอตเตอรี่ 30 ล้านบาทนี้จะเป็นของใครกันแน่” นายสมเกียรติกล่าว

ล่าสุด ทางร้านขออนุญาตชี้แจ้งลูกค้าทุกท่าน เกี่ยวกับกระแสที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้
“ในวันที่ 23 ก.ย. 2566 ลูกค้าได้มีการสั่งซื้อเลข 727202 ชุด 5ใบ และใช้บริการเก็บเงินปลายทางจริง “โดยไม่ได้มีการโอนเงินใดๆทั้งสิ้น” ลูกค้าได้แจ้งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์มา ทางร้านจึงถ่ายรูปสลากยืนยัน และโทรหาลูกค้าทันที2สายเพราะเป็นการซื้อขายครั้งแรก เพื่อยืนยันการซื้อ-ขาย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้สอบถามลูกค้าว่า “เบอร์ที่ให้มาติดต่อได้ไหมครับ” แต่ไม่มีการตอบกลับอีกในวันนั้น

หลังจากนั้นวันที่ 25 ลูกค้าส่งกดไลก์ส่งมา แต่ทางร้านไม่ได้ตอบลูกค้า “เพราะการกดไลก์อาจจะเผลอไปโดน ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะติดต่อสอบถาม และทางร้านต้องดูแลลูกค้าท่านอื่นๆ ที่ให้ความสนใจมากกว่า”

“และในวันที่ 1 ต.ค. หลังประกาศผลสลากแล้วเวลา 18.42น. ลูกค้าทักมาถามว่าได้ส่งล๊อตเตอรี่ให้ผมหรือป่าว ผมจะได้ตาม" 

ปล. บริการเก็บเงินปลายทางในครั้งแรก ทางร้านต้องโทรติดต่อหาลูกค้าเพื่อยืนยันว่าลูกค้ามีตัวตนอยู่จริงทางร้านถึงจะจัดส่งให้เพราะของที่ส่งไปมีวันหมดอายุและจะสำเร็จเมื่อลูกค้าชำระเงินเสร็จแล้วเท่านั้น

 **ต้องขอโทษที่ทางร้านไม่ได้ยกเลิกการขายครับ🙏🙏 
**สลากรางวัลที่1 ถูกจำหน่ายไปแล้วทางร้านไม่ได้เก็บไว้ลุ้นเองครับ
ขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่อุดหนุนกันเสมอมา 🙏

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

ผอ.กองสลาก ย้ำเตือน การซื้อสลากแบบไม่ได้ใบจริง “ถูกรางวัล” อาจขึ้นเงินไม่ได้

logoline