svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ตะลุยพังงา สัมผัส "ทะเลแหวกสันหลังมังกร" เกาะยาวน้อย จุดท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาด!

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุด Amazing "ทะเลแหวกสันหลังมังกร" ยาวคดเคี้ยวจากเกาะพลอง ทอดไปหาเกาะยาวน้อย ระยะทางกว่า 2 กม. ถือเป็นอีกหนึ่ง UNSEEN ของ จ.พังงา ที่นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด

ช่วงนี้สภาพอากาศเกือบทั่วทั้งประเทศไทย มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเข้าสู่ "ฤดูร้อน" ไปแล้วก่อนหน้านี้ ด้วยอากาศแบบนี้ สถานที่ท่องเที่ยวที่มักเป็นที่นิยม หลายคนคงนึกถึงทะเล และเกาะต่างๆ

"Nation STORY" ขอพาไปรู้จักกับแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเล่นน้ำ หรือจะทำกิจกรรมท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังมีความสวยงามแปลกตา ที่นั่นคือ "เกาะยาวน้อย" อ.เกาะยาว จ.พังงา 
ทะเลแหวกสันหลังมังกร เกาะพลอง
ที่นี่มีจุดท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาด ถือเป็น "อันซีน" เกาะยาว จนเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักผ่อนบนเกาะยาว จะต้องมาสัมผัสให้ได้ นั่นก็คือ "ทะเลแหวกสันหลังมังกร เกาะพลอง" ซึ่งมีความสวยงามแปลกตาสุดอเมซิ่งของสันดอนทรายในช่วงน้ำทะเลลด มีความยาวคดเคี้ยวจากตัวเกาะพลองทอดยาวไปหาเกาะยาวน้อยในระยะทางความยาวกว่า 2 กิโลเมตร ในช่วงวันที่น้ำลดต่ำสุด

ทะเลแหวกสันหลังมังกร เกาะพลอง

โดยนักท่องเที่ยวต้องเช่าเหมาเรือนำเที่ยวท้องถิ่นเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งคนขับเรือจะรู้เวลาน้ำทะเลขึ้นลงและเวลาที่เหมาะสมในการมาเที่ยวชม และเมื่อมาถึงก็จะพบกับความมหัศจรรย์ของทะเลแหวก ที่นิยมเรียกกันว่า "สันหลังมังกร" ที่มีความยาวเป็นกิโลเมตร เมื่อได้เดินบนสันดอนทรายจากจุดจอดเรือมุ่งหน้าไปยังตัวเกาะพลอง ก็มีความรู้สึกเหมือนกับเดินอยู่บนถนนกลางทะเล ห้อมล้อมด้วยหมู่เกาะใหญ่น้อย ช่างเป็นบรรยากาศที่มหัศจรรย์แบบสุดๆ 

ทั้งนี้ ในระหว่างทางจะพบเห็นวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านที่มาหาหอยแถวนั้น ทำให้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาดอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเกาะยาว เป็นสวรรค์ของเหล่าบรรดาช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น 
ตะลุยพังงา สัมผัส \"ทะเลแหวกสันหลังมังกร\" เกาะยาวน้อย จุดท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาด!
นายมนต์ชัย การเรียบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวน้อย เปิดเผยว่า เกาะพลองเป็นเกาะเล็กๆ อยู่ห่างจากเกาะยาวน้อยไปด้านทิศเหนือประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัย อยู่ในเขต ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา นับเป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างทะเลแหวกแห่งนี้ขึ้นมา จนเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่ต้องห้ามพลาดของอำเภอเกาะยาวและจังหวัดพังงา 

รู้จัก "เกาะยาวน้อย" กับการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ภาพน่ารักๆ ควายและนกกระยางในทุ่งนา บนเกาะยาวน้อย
จากข้อมูลในเว็บไซต์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุเกี่ยวกับ เกาะยาวน้อย ไว้ว่า เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะยาวใหญ่ มีพื้นที่รวมประมาณ 47.1575 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 28,456.97 ไร่ ลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาทอดตัวตามความยาวของเกาะจากทิศเหนือลงไปทิศใต้ มีป่าไม้ปกคลุม ทางด้านตะวันออกมีที่ราบชายฝั่งทะเลและที่ราบตามหุบเขา เป็นพื้นที่การเกษตร 

ส่วนพื้นที่ชายฝั่งรอบเกาะมีชายหาดที่สวยงามเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะห้องของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จึงสามารถเดินทางแบบเชื่อมโยงได้ บนเกาะยาวน้อยแบ่งออกเป็น 13 หมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน เลี้ยงกุ้งมังกรและปลาในกระชัง รวมทั้งทำการเกษตร เช่น สวนยางพารา ทำนา เลี้ยงสัตว์

นอกจากนี้ ชาวบ้านเกาะยาวน้อย ได้ทำธุรกิจการท่องเที่ยว มีการรวมกลุ่มเป็น "ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์" ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม จนได้รับรางวัลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

กิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะยาวน้อย

  • นักท่องเที่ยวสามารถเช่ารถ หรือ ปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะ ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน การทำนา ทำเครื่องมือประมง ทดลองทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว นั่งเรือออกทะเลชมวิธีการทำประมงพื้นบ้าน การเลี้ยงกุ้งมังกรและปลาในกระชัง เล่นน้ำ ดำน้ำชมปะการัง ตลอดจน เดินเล่นที่หาดป่าทรายที่มีทรายขาวสะอาดยาวถึง 400 เมตร
  • ทางเหนือของหาดป่าทราย คือ หาดคลองชักและหาดท่าเขา ซึ่งเป็นหาดที่เต็มไปด้วยหินมากมายและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ทางเหนือของเกาะยาวน้อยเป็นอ่าวเคียน ซึ่งมีลักษณะเป็นชายหาดแนวโค้งเว้า มีความยาวประมาณ 50 เมตร เหมาะแก่การว่ายน้ำเล่น พายเรือแคนูชมป่าชายเลน ปลูกป่าชายเลน ชมทิวทัศน์ของเกาะผักเบี้ย และเกาะห้อง บนเกาะยาวน้อย ยังมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวทั้งแบบโฮมสเตย์ของชาวบ้าน และรีสอร์ทของเอกชน

สถานที่สำคัญบนเกาะยาวน้อย

เกาะยาวน้อย
มีสถานที่สำคัญ นอกจากหาดป่าทราย สถานที่ขึ้นชื่อของเกาะที่สุดแล้ว ยังมี หาดท่าเขา ตั้งอยู่ในหุบอ่าวลึกเข้ามาในแผ่นดิน บนเกาะมีต้นสมพง หรือสะพุงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาด 30 คนโอบ และพื้นที่ป่าในบริเวณนี้เป็นป่าดึกดำบรรพ์ หมู่บ้านอันเป้า , หาดโล๊ะหา ตั้งอยู่ทางทิศเหนือสุดของเกาะ บนเกาะยังมีผืนนาข้าว ซึ่งมีการทำนามานานร่วม 200 ปี ถือว่าเป็นเกาะเดียวในประเทศไทยที่มีการปลูกข้าวบนเกาะ

เกาะยาวน้อย มีนกหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 162 ชนิด โดยเฉพาะ "นกเงือก" จำนวนมากกว่า 200 ตัว มีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ

มุ่งมั่นอนุรักษ์นกเงือก

นอกเหนือจากการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติดังที่กล่าวมาหาข้างต้นแล้ว ชาวเกาะยาวน้อยเริ่มมีการใช้พลังงานจาก "แสงอาทิตย์" และยังมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ "นกเงือก" ที่ปัจจุบันมีกว่า 200 ตัว โดยการรักษาป่า และสร้างบ้านให้นกเงือกวางไข่ กลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่งด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงเรือโดยสารได้ที่ท่าเรือบ้านท่าด่าน อ.เมืองพังงา ท่าเรือท่าเลน จ.กระบี่ และท่าเรือบางโรง จ.ภูเก็ต เพื่อเดินทางมายังเกาะยาว จากนั้น ค่อยติดต่อเหมาเรือนำเที่ยวของชาวบ้านในพื้นที่ที่ท่าเรือขึ้นเกาะได้เลย หรืออาจจะติดต่อล่วงหน้ากับกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่เกาะยาวน้อยก่อนเดินทาง 

อ้างอิงข้อมูลจาก :
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
วิกิพีเดีย

logoline