svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

จัดใหญ่งาน "อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง" รับเทศกาลกินเจ 2566

01 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครตรัง จัดงาน "อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง" รับเทศกาลกินเจ 2566 ชวน นทท.สายบุญ ชมกิจกรรมมากมาย เช่น การแสดงงิ้วแบบบรรยายไทย การแสดงสิงโต มังกร การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม และยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารเจเมนูเด็ด ให้ได้ลิ้มลอง

1 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ต. ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอเมืองตรัง ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ประธานชมรมร้านอาหาร จ.ตรัง และ ผู้แทนจากศาลเจ้าใน จ.ตรัง ได้ร่วมกันแถลงข่าวงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2566 
จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566
โดยประเพณีถือศีลกินผัก นับเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่พี่น้องชาวไทย เชื้อสายจีนในจังหวัดตรังปฏิบัติต่อเนื่องกันมา นานกว่า 150 ปี จนอาจกล่าวได้ว่า ประเพณีนี้ เกิดขึ้นมาพร้อมกับการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐาน ในเมืองตรังของชาวจีน ที่นำเอาวัฒนธรรมประเพณี ลัทธิความเชื่อจากบ้านเกิดของตนเข้ามาด้วย โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนหรือราวเดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปี 
จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566

สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ ตรงกับวันที่ 15-23 ต.ค.66 และเทศบาลนครตรัง กำหนดจัดงานในชื่อว่า "อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง" ระหว่างวันที่ 15-17 ต.ค.66 ซึ่งเป็น 3 วันแรกของการเริ่มต้นประเพณี เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ ทราบข้อมูล เพื่อสามารถวางแผนการเดินทางมายังจังหวัดตรัง ช่วง 3-5 วันสุดท้ายของประเพณีซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงเป็นโอกาสที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมด้วย ช่วยกัน ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวสายบุญ และอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของตรัง 

จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566
ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวว่า โดยในปีนี้ ได้มีการประดับตกแต่งเมือง ธงสีเหลือง ป้ายข้ามถนนในเส้นทางไปศาลเจ้าซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ห้างร้านใน จ.ตรัง รวมถึงมีจุดเช็คอินที่เป็นแลนด์มาร์คบริเวณหอนาฬิกา ทั้งนี้ภายในงานวันที่ 15-17 ต.ค.66 เทศบาลกำหนดให้มีกิจกรรมมากมาย ทั้ง การแสดงงิ้วแบบ บรรยายไทย การแสดงสิงโต มังกร ทั้ง 3 คืนซึ่งเป็นโชว์จากเยาวราช และ มีการประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งตัดสินผู้ชนะเลิศ 2 คนสุดท้ายด้วยวิธีการเสี่ยงโปย การแสดงจากเยาวชน และชุมชน 
จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566
การออกร้านจำหน่ายอาหารเจเมนูเด็ด กว่า 30 ร้านค้า โชว์ความเป็นเมืองแห่งคนช่างกิน การรับองค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดสาธุชน รวมทั้ง การรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันใส่ชุดขาว และมีผ้าพันขาซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ ของตรังที่โดดเด่นอีกอย่างนึง 

จังหวัดตรังทุกภาคส่วน พร้อมหลอมรวมศรัทธาความเชื่อ ความศรัทธา สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้ยั่งยืน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสายบุญทั่วประเทศ ร่วมสัมผัสงานบุญที่ ยิ่งใหญ่ ณ จังหวัดตรัง 
จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566
ขณะที่ นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.ตรัง กล่าวว่า ช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ก็ได้นำเอาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม วิถีชีวิต ของคนตรังที่สืบทอดเชื้อสายจีน โดยหากมา จ.ตรังในช่วงวันที่ 15-23 ต.ค.นี้ อย่างน้อยนักท่องเที่ยวจะได้พบกับประเพณีวิถีชีวิตของการลด ละ ถือศีล และสร้างบุญเสริมบารมีของ จ.ตรัง ในเทศกาลถือศีลกินผัก

โดย จ.ตรังมีความพร้อมในห้องพักเกือบ 5 พันห้อง สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเดินทางได้ด้วยสายการบิน ทางรถส่วนตัว และรถโดยสาร จึงอยากจะขอเชิญชวน เพราะหากมาเที่ยวสามารถไปเที่ยวน้ำตกได้ เที่ยวทะเลได้ หรือจะย้อนชมวันวานเมืองเก่า ซึ่งในการกินเจของแต่ละจังหวัดจะแตกต่างกันไป

ส่วนของ จ.ตรัง นั้น จะกินกันแบบอนุรักษ์ความดั่งเดิม เน้นการถือศีล กินผักจริงๆ ไม่เน้นการสร้างปาฏิหาริย์ และ จ.ตรัง มีร้านอาหารเจ ที่ขายตลอดทั้งปีเหมาะสำหรับคนที่กินเจตลอดชีวิตไว้บริการนักท่องเที่ยว

จัดใหญ่งาน \"อิ่มบุญ อิ่มใจ กินผัก ตรัง\" รับเทศกาลกินเจ 2566

logoline