svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ย แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบนรอยเลื่อนของผิวโลก ซึ่งเป็นจุดที่มีความเป็นธรรมชาติสรรค์สร้างอย่างอะเมซิ่ง ประกอบด้วย 3 ร้อน นั่นคือ หาดทรายร้อน น้ำเค็มร้อนและโคลนร้อน ที่บ้านโคกไคร จ.พังงา

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานพังงา นำทีมเยี่ยมชมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism)  ของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา โดยมีนายสมพร สาระการ ประธานกลุ่มฯนำคณะลงเรือหัวโทงล่องไปตามลำคลองมะรุ่ยชมความสวยงามของแนวป่าชายเลนที่สมบูรณ์ในขณะฟ้าสางและพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นเป็นบรรยากาศที่สวยงามเป็นอย่างมากโดยเฉพาะนั่งถ่ายรูปกับบรรยากาศของแสงแรกบนหัวเรือ ก่อนจะแล่นเรือไปสู่หาดทรายร้อนในคลองมะรุ่ย เขตแดนติดต่อระหว่างจังหวัดพังงา และจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นจุดที่มีความเป็นธรรมชาติสรรค์สร้างไปอย่างอะเมซิ่ง ประกอบด้วย 3 ร้อน นั่นคือ หาดทรายร้อน น้ำเค็มร้อนและโคลนร้อน” จนเป็นที่รู้จักของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติและเชิงสุขภาพเป็นอย่างมาก และการมาถึงจุดนี้ ถือได้ว่าเป็นการได้มายืนอยู่บนผิวโลกที่เป็นรอยเลื่อนชื่อรอยเลื่อน “คลองมะรุ่ย” และเป็นรอยเลื่อนยังมีพลังอยู่

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เฮ! ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 7 ฟักแล้ว ลงสู่ทะเล 78 ตัว หาดบางขวัญ พังงา (มีคลิป)

เฮลั่น! นทท.พบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 50 ตัว โผล่อวดโฉมที่หมู่เกาะสิมิลัน

 

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

เมื่อถึงหาดทรายร้อนจะมีการเดินย่ำบนผืนทรายที่มีอุณหภูมิร้อนกำลังดี ต่อด้วยการยืนแช่โคลนร้อนเป็นเวลา 10 นาทีเพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน ก่อนจะไปล้างน้ำเย็นในลำคลอง จากนั้นก็จะมีการนำโคลนร้อนซึ่งอยู่ลึกลงไปจากดินเลนประมาณ 1 เมตร ซึ่งเป็นโคลนร้อนที่มีสีดำสนิท และอุณหภูมิกำลังดี พอกลงไปตามร่างกายตามจุดที่ต้องการ ซึ่งมีการนวดผ่อนคลายด้วยหมอนวดที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่  แล้วให้นั่งหรือนอนพักเป็นเวลา 15 นาที พร้อมรับเครื่องดื่มชาสมุนไพร หรือกาแฟยามเช้าที่เสิร์ฟพร้อมกับขนมพื้นบ้าน

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

จากนั้นจึงล้างโคลนออกด้วยน้ำเย็นในลำคลอง ซึ่งทุกคนต่างบอกว่า มีความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ส่วนในจุดที่มีการพอกโคลนร้อนนั้นรู้สึกชุ่มชื่นผิวและนุ่มเนียนขึ้นอีกด้วย และเมื่อเสร็จจากการทำสปาโคลน ก็จะพาเที่ยวชมฟาร์มหอยนางรม พร้อมเติมพลังมื้อเช้าแบบเต็มอิ่มกับอาหารพื้นถิ่น และเมนูซีฟู้ดสดๆจากทะเลบ้านโคกไคร

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

นายอุทิศ ลิ่มสกุล เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) นับเป็นการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม  เป็นรูปแบบของการเดินทางท่องเที่ยว เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยสด งดงามในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและหรือการบำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพ โดยในพื้นที่จังหวัดพังงามีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญเช่นสปาโคลนร้อนบ้านโคกไคร น้ำพุร้อนคลองปลายพู่ บ่อน้ำร้อนรมณีย์ ดุสิตฮอตสปริง และภาคเอกชนได้มีการลงทุนกว่า 50 ล้านบาท สร้างศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแบบครบวงจรในพื้นที่เขาหลักในชื่อ La Vita Sana ซึ่งจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้

สุดฟิน! สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ยรอยเลื่อนผิวโลกที่พังงา

logoline