svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

รัฐบาลชวนคนไทย พาครอบครัวเที่ยวอุทยานฯ ฟรี วันครอบครัว14 เม.ย.

14 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลชวนคนไทย พาครอบครัวท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติฯ ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศฟรี เนื่องในวันครอบครัวและวันสงกรานต์ 14 เม.ย.

14 เมษายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เนื่องในวันที่ 14 เมษายน ซึ่งตรงกับวันครอบครัว ทางกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ได้ยกเว้นค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ 

และเนื่องใน วันครอบครัว 14 เมษายน 2566 เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึก และตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ณ อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในโอกาสวันครอบครัว และเป็นวันหยุดในช่วง เทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ในครอบครัว ส่งเสริมการท่องเที่ยวและศึกษาธรรมชาติไปพร้อมกัน  
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 

นายอนุชากล่าวว่า ช่วง เทศกาลสงกรานต์ ของทุกปี เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ นิยมเข้ามาใช้บริการท่องเที่ยว เยี่ยมชมและศึกษาธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติเป็นจำนวนมาก โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีศูนย์ปฏิบัติการบริการ และช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ในอุทยานแห่งชาติ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ตามท้องที่ และสาขา ที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ

มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมทั้งภายในอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง มีจุดบริการอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ดูแลการทำกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยขอให้ประชาชน ปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ ระหว่างท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวด้วย 
รัฐบาลชวนคนไทย พาครอบครัวเที่ยวอุทยานฯ ฟรี วันครอบครัว14 เม.ย.
 

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เตรียมความพร้อม ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ปี 2566 อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ แนะนำให้นักท่องเที่ยว วางแผนการท่องเที่ยว ก่อนการเดินทาง เพราะอุทยานแห่งชาติบางแห่ง ที่ได้รับความนิยม อาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก 
รัฐบาลชวนคนไทย พาครอบครัวเที่ยวอุทยานฯ ฟรี วันครอบครัว14 เม.ย.  

ซึ่งจากข้อมูลการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปรากฏสถิตินักท่องเที่ยว เข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ระหว่าง 30 ธ.ค. 65 - 2 ม.ค. 66 รวม 554,345 คน เงินรายได้สะสมรวม 17,705,415 บาท โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ครองแชมป์จำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุด 18,132 คน” 
รัฐบาลชวนคนไทย พาครอบครัวเที่ยวอุทยานฯ ฟรี วันครอบครัว14 เม.ย.  

นายอนุชา ยังได้ยกตัวอย่างอุทยานแห่งชาติ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ และวันครอบครัวในปีนี้ เช่น ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 66 อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ได้มีประกาศเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากการปิดให้ธรรมชาติพักฟื้นมาเป็นเวลา 2 เดือน โดยอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จะเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าไปเที่ยวชมความงามของเสาหินสวย ๆ ที่ “มอหินขาว” และความงามของธรรมชาติ ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ได้ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบข้อมูลการท่องเที่ยว ในอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์สำนักอุทยานแห่งชาติ https://portal.dnp.go.th/p/nationalpark เพจเฟซบุ๊ก สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand หรือ เพจเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานต่าง ๆ
“เกาะกระดาน” อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง อันดับ 1 ของชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023
 

logoline