svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เผยผลวิจัย "สมอง" มนุษย์มีจุดสวิตช์ความเป็น "ฆาตกร" ได้ หากถูกกระตุ้นในบางจุด

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดข้อมูลวิจัยสุดทึ่ง "สมอง" มนุษย์มีจุด สวิตช์ความเป็น ฆาตกร หากกระตุ้น จุดบางจุด คนบางคนอาจจะกลายเป็น ฆาตกร ได้

นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่าน เพจดัง อย่าง บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune เกี่ยวกับกลไกการทำงานของ "สมอง" มนุษย์ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะการกระตุ้น "สมอง" ในบางจุด จนทำให้มนุษย์ในบางคนอาจกลายเป็น "ฆาตกร" สามารถลงมือทำลายผู้อื่นได้อย่างเลือดเย็น

เผยผลวิจัย "สมอง" มนุษย์มีจุดสวิตช์ความเป็น "ฆาตกร" ได้ หากถูกกระตุ้นในบางจุด

โดยการวิจัยเกี่ยวกับ "สมอง" และจุดเปลี่ยน ทำให้กลายเป็น ฆาตกร นั้นผ่านการทดลองในหนูมาแล้ว 

เผยผลวิจัย "สมอง" มนุษย์มีจุดสวิตช์ความเป็น "ฆาตกร" ได้ หากถูกกระตุ้นในบางจุด

 


นพ.อดุลย์  ระบุรายละเอียดถึงกลไกของ "สมอง" โดยระบุ ว่า

 

สมองของเรามี สวิตช์ จุดความเป็น ฆาตกร มีความพยายามศึกษาว่า ทำไมสัตว์ หรือ คน บางครั้งถึง ฆ่าสิ่งมีชีวิตอื่น ได้อย่างหน้าตาเฉย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นเพื่อการหาอาหาร หรือ ป้องกันตัว  และสามารถทำได้ โดยไม่สะทกสะท้าน บางทีเราก็เรียกว่า "เลือดเย็น"

 

มีการทดลองในหนู ด้วยมีความเข้าใจ กลไก ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง ที่มีสมองส่วนควบคุมสัญชาตญาณ ให้สู้หรือหนี ที่เรียกว่า amygdala ซึ่ง เป็นเนื้อเยื่อขนาดเล็ก เท่ากับเม็ดอัลมอนด์ อยู่ตรงแกนกลางของสมอง เหมือนชุมทางที่สัญญาณจากที่ต่างๆ มารวมกัน 

เผยผลวิจัย "สมอง" มนุษย์มีจุดสวิตช์ความเป็น "ฆาตกร" ได้ หากถูกกระตุ้นในบางจุด

 

นพ.อดุลย์ ระบุอีกว่า 

ในเนื้อเยื่อขนาดเล็กนี้ ยังถูกแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ อีกหลายๆ ส่วน และแต่ละส่วนจะตอบสนองต่อสัญญาณจากที่ต่างๆ และสารเคมีคนละชนิดกัน ได้มีการทดลองกระตุ้น "สมอง" amygdala ส่วนที่อยู่ตรงกลาง เรียก Central Amygdala (CeA) ในหนูด้วยกระแสไฟฟ้า ในจุดเฉพาะบางจุด ทำให้หนูมีพฤติกรรมเปลี่ยนเป็น ฆาตกร โจมตี และ กัด สิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะรู้จักหรือไม่รู้จัก แม้แต่ หนูที่ถูกเลี้ยงและโตมาด้วยกันในกรงเดียวกัน การกระตุ้นนี้ จะรุนแรงขึ้น ด้วยความถี่ของแสงบางอย่าง ที่เมื่อมองเห็นแสงนั้น ก็จะเข้าจู่โจม ด้วยการค้นพบอันนี้ จึงเป็นที่มาของส่วนหนึ่งของหนังเรื่อง Jurassic Park ตอน The Fallen Kingdom ในตอนท้ายที่สาธิต การยิงเลเซอร์ เพื่อให้ ไดโนเสาร์จู่โจมเหยื่อของมัน  ในการกระตุ้นสมองส่วนนี้ จะส่งผลต่อกล้ามเนื้อของคอ และใบหน้าด้วย เวลางับกัด  จะแน่น  บดเคี้ยวไม่ปล่อย

 

"ความรู้นี้บอกเราว่า "สมอง" ของเรา เมื่อถูกกระตุ้น ที่จุดบางจุด คนบางคน อาจจะกลายเป็น ฆาตกร ได้ แต่ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่ไม่เป็นเพราะสมองมีการควบคุมซึ่งกันและกัน  ในตอนหน้า มาดูกันว่า สมอง ของ ฆาตกร มีอะไรที่ไม่เหมือนคนทั่วไปครับ" 
 

logoline