svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

อาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ "บ้านฉลอง" รับรองไม่ผิดหวัง

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกริ่นมาขนาดนี้ก็ต้องรู้แล้วว่า วันนี้จะพาไปชิมอาหารใต้รสชาติดั้งเดิม กับร้าน “บ้านฉลอง” หลายคนอาจเคยไปพิสูจน์ความอร่อยกันแล้ว แต่อีกหลายคนอาจยังไม่เคย "ร้านนี้พี่ปลื้ม By มิสเตอร์พี" บอกเลยว่าผ่าน เพราะทุกจานเจ้าของร้านใส่ใจทุกเมนูเลยจริงๆ

“บ้านฉลอง” เปิดมาตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2559 เริ่มจาก “คุณแม่ศราณี ถิ่นเกาะแก้ว" หรือ "แม่หลวย” ชาวนครศรีธรรมราช และสามีชาวภูเก็ตเป็นครอบครัวที่ชอบทำอาหารเป็นทุนเดิม จึงได้นำจุดเด่นของอาหารแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดมารังสรรค์ให้มีเอกลักษณ์ มีรสชาติใต้เฉพาะตัว เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่วัตถุดิบส่งตรงมาจากทางใต้

สไตล์การตกแต่งร้านเป็นแนวสถาปัตยกรรมแบบโปรตุกีสมีกลิ่นอายความเป็นใต้ อบอุ่นเป็นกันเอง มีมุมสวนให้นั่งทานแบบชิลล์ๆ หรือจะนั่งในห้องแอร์ก็ยังได้

อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง

อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง

อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง

เมนูแนะนำ คงต้องเริ่มจากจานเบาๆ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยกันก่อน

  • ทอดมันกุ้งใบเล็บครุฑ & กรือโป๊ะ (100 บาท) กรือโป๊ะก็คือข้าวเกรียบปลา ทำจากปลาทะเลสดเมืองนราหรือนราธิวาสนั่นเอง จิ้มกับน้ำจิ้มที่มีรสชาติออกหวาน อร่อยจนอยากสั่งเพิ่มอีกจาน
  • ยำปูไข่ดอง (ราคาตามไซส์) ปูไข่ส่งตรงจากสุราษฎร์ธานี ไม่สดให้รู้ไป! ทานกับเครื่องเคียง มะนาวสด, ยอดกระถิน, หอมเจียว  
  • ผัดกะปิกุ้งสะตอ (230 บาท) ลองชิมแล้วหอมกะปิที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ตักสะตอกับกุ้งตัวโตๆ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเว่อร์ ข้าวของทางร้านเป็นข้าวเพื่อสุขภาพ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง+ข้าวไรซ์เบอร์รี่
  • ผัดสามเกลอกุ้ง (180 บาท) บางคนเรียกผัดสามเหม็น ถึงชื่อจะดูรุนแรงไม่น่าโสภา แต่บอกเลยว่า ชิมแล้วมีติดใจ เพราะทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น สะตอ, ชะอม, กระเทียมโทนดอง ดูเข้ากันไปเสียหมด ยิ่งมาผัดคู่กับวุ้นเส้นใส่ไข่ ยิ่งนัวกลมกล่อม
  • น้ำพริกกุ้งเสียบ (120 บาท) กุ้งเสียบส่งมาจากภูเก็ต กะปิจากพังงา กุ้งเป็นกุ้งเน้นๆ ทานคู่กับผักเคียงเสิร์ฟมาจุกๆ
  • แกงส้มปลากุดสลาด+ไข่ปลาเรียวเซียว (800บาท) ถ้าไม่ใส่ไข่ปลา สามารถแจ้งพนักงานก่อนได้เลย ราคาจะลดหลั่นลงไป ตักขึ้นมาเนื้อปลาชิ้นใหญ่ๆ ยอดมะพร้าวและออดิบก็ชิ้นใหญ่เต็มปากเต็มคำมากนะ! น้ำแกงส้มของที่นี่ใช้เครื่องแกงสูตรเด็ดของทางร้าน เลยอร่อยไม่เหมือนใครยังไงล่ะ  
  • ปลาดุกร้า (120 บาท) คล้ายๆ ปลาเค็ม แต่มีรสเค็มปนหวานและมีกลิ่นหอมๆ เมนูนี้คุณลุงเจ้าของร้านแอบเดินมาบอก ทานคู่กับแกงส้มนะจะยิ่งเข้ากัน "มิสเตอร์พี" ไม่รอช้า ทำตามสิจ๊ะ เด็ดตามที่คุณลุงบอกจริงๆ ด้วย
  • ปลาจาระเม็ดราดซอสภูเก็ต (380 บาท) เมนูนี้ออกรสหวานใครพาเด็กๆ มาน่าจะชอบ ปลาจาระเม็ดตัวใหญ่ๆ ราดด้วยซอสภูเก็ตสูตรของทางร้านอีกเช่นเคย

ทอดมันกุ้งใบเล็บครุฑ & กรือโป๊ะ ยำปูไข่ดอง ผัดกะปิกุ้งสะตอ ผัดสามเกลอกุ้ง ปลาดุกร้า น้ำพริกกุ้งเสียบ แกงส้มปลากุดสลาด+ไข่ปลาเรียวเซียว ปลาจาระเม็ดราดซอสภูเก็ต

กินคาวไม่กินหวานโบราณเค้าว่า....ถ้าอย่างนั้น เราก็จัดของหวานกันแบบเบาๆ

  •  มะม่วงเบาแช่อิ่ม (เล็ก 60 บาท/ใหญ่120 บาท) ใครรักของเปรี้ยวก็ต้องลองเมนูนี้ 
  • โอ๋วเอ๋วภูเก็ต (65 บาท) เป็นเมนูท้องถิ่นของชาวภูเก็ต ชิมดูแล้วคล้ายๆ วุ้น ราดมากับน้ำแดงหอมเย็นชื่นใจ
  • เปียกสาคูต้น น้ำกะทิ (50 บาท) เมนูนี้เห็นกันเยอะ แต่จะหาที่อร่อยนั้นหายาก ใครมา “บ้านฉลอง” บอกเลยต้องสั่งปิดท้าย เพราะหอมหวานเหนียวนุ่ม ใส่ข้าวโพด งาขาว งาดำ ท็อปด้วยน้ำกะทิ เข้มข้นหวานมันของจริง

มะม่วงเบาแช่อิ่ม

โอ๋วเอ๋วภูเก็ต

เปียกสาคูต้น น้ำกะทิ

อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง อยากชิมอาหารใต้รสดั้งเดิม ต้องแวะเวียนมาที่ บ้านฉลอง รับรองไม่ผิดหวัง

พิกัดของร้าน “บ้านฉลอง” ไปมาสะดวก อยู่เส้นเกษตรนวมินทร์ ตอม่อที่ 49 หาไม่ยาก ที่จอดรถก็มีให้สะดวกสบาย อยากสอบถามโปรโมชั่นต่างๆ ก็เข้าไปติดตามกันได้ทางโซเชียลของร้าน

  • ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น.
  • เบอร์ติดต่อ 02-940-3709 และโทร. 095-636-6656
  • Facebook : ร้านอาหารบ้านฉลอง
  • IG : baanchalong10

"ร้านนี้พี่ปลื้ม By มิสเตอร์พี"

logoline