svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

มารู้จักรถระดับผู้นำ 2 แบบ 2 สไตล์ Fiat & Mercedes-Mybach

21 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครที่รักความเร็วและชื่นชอบรถยนต์คงจะได้เห็นภาพข่าวกันวันนี้ ที่ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ขับเข้าทำเนียบรัฐบาล และภาพรถใช้รับ "สมเด็จฮุน เซน" ที่เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าเยี่ยม "ทักษิณ ชินวัตร" ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

"NationSTORY" เลยจะขอพามาทำความรู้จักรถของผู้นำแต่ละคัน ว่าเป็นแบนรด์ไหนและมาจากค่ายใดกัน

เริ่มกันด้วยที่นายกฯ ไทย โดย "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ขับรถลูกสาวเพื่อเข้าเข้าร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า ครั้งที่ 1/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

โดยรถที่นายกฯ ใช้นั้น เป็นยี่ห้อ  Fiat & Abarth รุ่น 500 electric Scorpionissima รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอิตาลี มาพร้อมกับตัวถังสีสันแสบสะดุดตา Yellow green เรียกได้ว่าเล็กพริกขี้หนู ส่วนค่าตัวบอกเลยว่าไม่เบา สนนราคา 2.38 ล้านบาท  

Fiat & Abarth รุ่น 500 electric Scorpionissima

แม้รถยนต์คันนี้จะดูเล็กกะทัดรัดแบบมินิแฮทช์แบ็ค แต่ก็อย่าได้ประมาทกับหน้าตาที่เห็น เพราะซ่อนพิษสงขุมพลังไว้ถึง 155 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 235 นิวตันเมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 7 วินาที มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 42 kwh โดยประเมินกันว่าสามารถขับได้ไกลประมาณ 320 กิโลเมตร

ส่วนภายในห้องโดยสารเป็นสีดำด้าน พวงมาลัยและเบาะหุ้มด้วยหนังตัดสลับ AIcantara พร้อมกับโลโก้รูปแม่งป่อง และมาพร้อมแม็กซ์ขนาด 18 นิ้วสีดำ และโลโก้รูปแมงป่อง ขณะที่หน้าปัดเป็นแบบจอดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว
 

ยังมาพร้อมกับ 3 โหมดการขับขี่ คือ

  • Turismo ซึ่งเน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน
  • Scorpion Street ช่วยการคืนพลังงานจากเบรกกลับสู่แบตเตอรี่
  • Scorpion Track เน้นพละกำลังของตัวรถ


สำหรับเจ้ารถรุ่นดังกล่าวมีให้เลือกด้วยกัน 3 สี โดยผลิตมาเพียง 1,949 คัน เพื่อเป็นเกียรติให้กับปีที่ก่อตั้งบริษัท

ถัดมาอีกหนึ่งคันที่เรียกได้ว่าหรูระดับไฮคลาส อย่าง Mercedes-Mybach S 580 e Premium รถสัญชาติเยอรมนี ที่นำมาใช้รับ "สมเด็จฮุน เซน" มาเยี่ยมเพื่อนซี้ถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า

Mercedes-Mybach S 580 e Premium

โดยเจ้าคันนี้สนนราคาเริ่มต้นอยู่ 9.8 ล้าน แต่สามารถขยับไปได้มากกว่านั้นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์เจ้าของ ตัวรถมากับขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์ขนาด V6 3.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีพละกำลังสูงสุดถึง 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 4.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ซึ่งสีที่ให้มาเป็นแบบทูโทน
 

สำหรับการออกแบบภายในห้องโดยสาร จะเน้นในเรื่องของความสะดวกสบาย โดยเฉพาะที่นั่งด้านหลังถูกออกมาให้เป็นแบบ First-Class เหมือนนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วน พร้อมกับโต๊ะทำงานและพื้นที่ใช้งานอย่างกว้างขวาง อีกทั้ง ยังมีช่องเก็บความเย็นที่สามารถบรรจุได้ถึง 10 ลิตร นอกจากนี้ ภายในรถยังมีระบบตัดเสียงรบกวนและม่านบังแดดไฟฟ้า

ที่มา

https://autostation.com/cars/abarth-500e-scorpionissima-revealed-new-electric-hot-hatch/
https://www.mercedes-benz.co.th/th/passengercars/models/saloon/mercedes-maybach-s-class/overview.html#features
https://autolifethailand.tv/official-price-mercedes-maybach-s580e-plug-in-hybrid/

logoline