svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ผลการศึกษาพบผู้ป่วยโควิดเกือบ 1 ใน 4 มีอาการ "ลองโควิด" นานกว่า 12 สัปดาห์

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาใหม่จากคณะนักวิจัยสหรัฐฯ พบว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกือบ 1 ใน 4 มีอาการลองโควิด (long COVID) โดยมีอาการต่างๆ นานถึง 12 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น

การศึกษาดังกล่าว ซึ่งนำโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (USC) และเผยแพร่ในวารสารไซเอนทิฟิค รีพอร์ตส (Scientific Reports) ได้คัดเลือกผู้ตอบแบบสอบถามราว 8,000 คนจากทั่วประเทศ เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมและอาการโรคโควิด-19 ทุกสองสัปดาห์ ในช่วงเดือนมีนาคม 2020-มีนาคม 2021

 

หลังพิจารณาอาการที่มีอยู่ก่อนแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามราวร้อยละ 23 รายงานว่ามีอาการที่เริ่มใหม่ขณะติดเชื้อไวรัสฯ ด้วย ซึ่งอาการที่เริ่มใหม่นี้กินเวลานานกว่า 12 สัปดาห์ และคณะนักวิจัยยังพบโอกาสการเผชิญอาการลองโควิดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนเป็นโรคอ้วน (obese) ผมร่วง ปวดศีรษะ หรือมีอาการเจ็บคอในช่วงที่ติดเชื้อ

ผลการศึกษาพบผู้ป่วยโควิดเกือบ 1 ใน 4 มีอาการ "ลองโควิด" นานกว่า 12 สัปดาห์

เฉียวอู่ ผู้เขียนคนแรกของการศึกษานี้จากคณะพฤฒาวิทยา ลีโอนาร์ด เดวิส ของมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าอาการลองโควิดเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยตัวเลขร้อยละ 23 ข้างต้นถือเป็นความชุกที่สูงมาก และอาจหมายถึงผู้คนหลายล้านคน

 

ทั้งนี้ อู่กล่าวว่าความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความชุก อาการเรื้อรัง และปัจจัยเสี่ยง อาจช่วยให้บุคลากรการแพทย์จัดสรรทรัพยากรและบริการเพื่อช่วยให้ผู้มีอาการลองโควิดมีชีวิตกลับคืนสู่ปกติได้

logoline