svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ตรุษจีนปีเสือทอง ใส่สีไหนเฮงสุด

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีแดง เป็นสีมงคลและเป็นสีประจำของเทศกาลตรุษจีน เป็นสีที่แสดงถึงแสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องมาเป็นครั้งแรกของ วันลิบชุน 立春 ซึ่งคือวันที่เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้นควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สื่อถึงความ อบอุ่น สดใส ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าช่วงสัปดาห์นี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราจะ เห็นบุคคลรอบๆตัวเราต่างพากันใส่เสื้อผ้าสีแดงกันเต็มไปหมด

     และเนื่องด้วยวันไหว้เจ้าที่จะมาถึงนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 เหล่าบรรดาสายมูที่เชื่อเรื่องการแต่งตัวตามสีมงคลประจำวันก็คงเกิดความสงสัยว่าการสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงนั้นควรทำหรือไม่ เพราะบางตำราได้กล่าวไว้ว่าควรหลีกเลี่ยงการใส่ สีแดงในวันจันทร์ สีเหลืองในวันอังคาร และสีฟ้าในวันอาทิตย์

   ดังนั้นสำหรับคนที่ยึดหลักการใส่สีมงคลประจำวันสามารถเลี่ยงไปใส่ สีมงคลประจำปีเสือนี้แทนได้ โดยอาจารย์ คฑา กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีขาลธาตุน้ำ สีมงคลประจำปี 2565 นี้ ได้แก่สี สีฟ้าน้ำเงิน และสีแดงส้มอิฐ 2 เฉดสี

     ส่วนทางเลือกเพิ่มเติมหากใครที่เชื่อถือตามศาสตร์ทั้งของไทยและจีน สีน้ำเงิน สีม่วง สีทอง สีเหลือง สีชมพูเข้ม และสีเขียว ก็เป็นสีที่สามารถใส่ได้ แล้วเพิ่มสีแดงเข้ามาเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับเทศกาลตุษจีนปีนี้

ทริคเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสวมใส่เสื้อผ้า 

1.ห้ามใส่ชุดขาวดำ

     การใส่ชุดสีขาว หรือสีดำในวันตรุษจีนถือเป็นสิ่งที่ไม่มงคล เพราะชุดขาวดำมักจะใส่ในงานศพ หรือไว้ทุกข์ แสดงถึงความโศกเศร้า ซึ่งในเทศกาลมงคลแบบนี้จะต้องใส่เสื้อผ้าสีสดๆ เท่านั้น

2.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

     คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน 

3.ควรเลือกใส่เสื้อผ้าใหม่ที่สีสันสดใส

     การใส่เสื้อผ้าสีสดจะทำให้ชีวิตเหมือนมีเสื้อที่ใส่อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องใส่ในเทศกาลมงคลอย่างวันตรุษจีน สีที่ได้รับความนิยมนั่นก็คือ"สีแดง" นั่นเอง เพราะสีแดงให้ความหมายถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย เฮง ๆ

ตรุษจีนปีเสือทอง ใส่สีไหนเฮงสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

logoline