svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

จุดจบสายเมาท์ ! “Messenger” เตรียมเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนหากถูกแคปหน้าจอ

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายแคประวังตัว ! “มาร์ค ซัคเกอร์เบอร์ก” ประกาศเตรียมอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ แจ้งเตือนกรณีคู่สนทนาแคปหน้าจอในแอป Messenger

“Messenger” ของบริษัท Meta เจ้าของ Facebook  ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนชอบแชทนิยมใช้ พูดคุยเมาท์มอย บางคนถึงกับแคปไปพูดคุยหรือเผยแพร่ต่อซึ่งบางครั้งคู่สนทนาอาจไม่ยินยอมหรือไม่รู้ตัว ถือเป็นความผิด เพราะตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 36 บัญญัติไว้ว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางที่ชอบด้วยกฎหมาย การตรวจ การกัก หรือการเปิดเผยสิ่งสื่อสารที่บุคคลมีติดต่อถึงกัน รวมทั้ง การกระทำด้วย ประการอื่นใดเพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อความในสิ่งสื่อสารทั้งหลายที่บุคคลมี ติดต่อถึงกัน จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน”

 

รวมทั้ง อาจจะยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 322 ที่ระบุว่า “ผู้ใดเปิดผนึกหรือเอาจดหมาย โทรเลข หรือเอกสารใด ๆ ซึ่งปิดผนึกของผู้อื่นไป เพื่อล่วงรู้ข้อความก็ดี เพื่อนำข้อความในจดหมายโทรเลข หรือเอกสารเช่นว่านั้นออกเปิดเผยก็ดี ถ้าการกระทำนั้นน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

หรือหากการเปิดเผยข้อความบทสนทนาดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายอื่นๆ ก็อาจจะผิดทั้งความผิดฐานละเมิด ฐานหมิ่นประมาท หรือแม้กระทั่งผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ด้วยแล้วแต่กรณี

 

 

จุดจบสายเมาท์ ! “Messenger” เตรียมเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนหากถูกแคปหน้าจอ

แต่ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ออกมาโพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว เตรียมแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยมีเนื้อหาว่า “New update for end-to-end encrypted Messenger chats so you get a notification if someone screenshots a disappearing message. We're also adding GIFs, stickers, and reactions to encrypted chats too.”

 

“อัปเดตใหม่สำหรับการแชทใน Messenger ที่เข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง คุณจะได้รับการแจ้งเตือนหากมีผู้จับภาพหน้าจอข้อความที่หายไป เรายังเพิ่ม GIF สติ๊กเกอร์ และปฏิกิริยาในการแชทที่เข้ารหัสด้วย”

 

จุดจบสายเมาท์ ! “Messenger” เตรียมเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนหากถูกแคปหน้าจอ

ซึ่งหลังจากเข้ารหัสการใช้ฟีเจอร์นี้ ใครแคปหน้าจอ จะมีข้อความแจ้งเตือนคู่สนทนา ให้รู้ทันที ซึ่งอาจทำให้หลายคนต้องยับยั้งชั่งใจในการแคปบทสนทนาซึ่งอาจเป็นความลับของผู้อื่นโดยไม่ได้รับการยินยอมไปขยายต่อจนอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอย่างที่เคยเกิดขึ้นหลายกรณี  

 

จุดจบสายเมาท์ ! “Messenger” เตรียมเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนหากถูกแคปหน้าจอ  

 

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงปลายปี 2563 Facebook ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ Vanish Mode ใน Messenger และ Instagram ที่ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่า จะให้ข้อความสนทนา (แชท) หายไป หลังจากข้อความถูกอ่านและผู้ใช้งานได้ออกจากแชทดังกล่าว เหมือนเป็นการลบข้อความอัตโนมัติ ซึ่งตอนนั้นฟีเจอร์ดังกล่าวไม่ได้เปิดใช้งานอัตโนมัติแต่ผู้ใช้ต้องกดเข้าไปตั้งค่าโดยการปัดหน้าจอขึ้นในขณะแชท ซึ่ง Vanish Mode สามารถใช้งานได้บางประเทศเท่านั้น

 

 

logoline