svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ข่าวปลอม! กฎใหม่ Facebook/Meta ไม่ต้องส่งต่อ

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหลงเชื่อ!! จากข้อความที่แจ้งให้ทำการรีโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ว่าหากไม่ทำตามแล้ว ทางเฟซบุ๊กจะเอาเนื้อหา รูปภาพ วิดีโอเราไปทำอะไรก็ได้ ไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมา

หลายคนอาจจะได้เห็นข้อความแบบนี้ ที่มีคนในเฟซบุ๊กรีโพสต์ต่อกันเป็นทอดๆ เพราะในเนื้อหาบอกว่า ถ้าเราไม่รีโพสต์ จะเท่ากับว่าเราอนุญาตให้เฟซบุ๊กเอาเนื้อหาของเราไปทำอะไรก็ได้ เพราะว่าเฟซบุ๊กมีการเปลี่ยนกฎเรื่องความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน หลังจากที่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศก็มีคนรีโพสต์ข้อความแบบนี้กันเยอะ ซึ่งมีการตรวจสอบกันแล้วว่าไม่เป็นความจริง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การส่งต่อข้อความลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2012 และก็จะวนกลับมาทุกครั้งที่เฟซบุ๊กมีการเปลี่ยนแปลงระบบ หรือทำอะไรใหม่ๆ ก็มักจะเกิดข่าวลือว่าเฟซบุ๊กจะมีอำนาจรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเรามากขึ้น เราจึงต้องโพสต์ข้อความแบบนี้ เพื่อเป็นการแสดงสิทธิไม่ให้เฟซบุ๊กเข้ามาใช้ข้อมูลของเรา ซึ่งทั้งหมดนี้ ไม่เป็นความจริง 

เฟซบุ๊กยืนยันชัดเจนว่า ถึงบริษัทจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นเมตา แต่ข้อตกลงการใช้งานยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง และถึงเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนกฎการใช้งานจริง การรีโพสต์ข้อความแบบนี้ ก็ไม่ได้เป็นการแสดงสิทธิหรือปกป้องข้อมูลอะไรของเราทั้งนั้น การรีโพสต์ข้อความแบบนี้ จึงไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น

logoline