svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูเก็ตแซนด์บอกซ์" ใครได้ประโยชน์? เสียงผู้ประกอบการรายย่อยที่เจอโควิด และฟื้นขึ้นได้หลังเปิดแซนด์บ็อกซ์แม้ยังดีไม่มาก แต่ก็มีความหวัง

“ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” จนถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเมื่อวันที่1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมามีเสียงบ่นว่าผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้นที่ได้ประโยชน์

 

ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยที่มีชื่อว่า “pesto restaurant Thai and mediterranean cuisine ต.เชิงทะเล อ.ถลาง  จ. ภูเก็ต
               

พิพัฒน์พงษ์ จันทมุณี เจ้าของร้าน เล่าว่า ร้านเปิดให้บริการมาได้ประมาณ 12 ปีแล้ว เป็นร้านอาหารเล็กๆเป็นธุรกิจในครอบครัว ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีที่ผ่านมา 
               

“ร้านเราส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ และกว่า 95 เปอร์เซ็นต์เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ  จะเรียกว่าร้านเราอิงกับการท่องเที่ยวโดยตรงก็ว่าได้ ในทางธุรกิจที่ผ่านมาก็คือว่าอยู่ได้สบายดีตามขนาดของร้านอาหารเล็กๆ”

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์
            

พิพัฒน์พงษ์ เล่าว่า กลุ่มลูกค้าประจำที่เป็นต่างชาติเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เช่นการซื้อวิลล่า สำหรับการเดินทางมาพักผ่อนระยะยาวในแต่ละปีของครอบครัว
           

 “กลุ่มนี้เขาจะอยู่ในประเทศไทยมากกว่า จะกลับบ้านไปในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ค. และจะเดินทางกลับมาประมาณเดือนต.ค.และอยู่ยาวไปประมาณ 6-9 เดือน แล้วจึงเดินทางกลับ”
           

  กระทั่งปลายปี 2562 มีสัญญาณไม่ดีเมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และเมื่อถึงปี 2563 ตั้งแต่ต้นปีทุกอย่างก็ชัดเจนว่าเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น และต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ (2564) 

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์
“มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ตัดสินใจปิดร้าน เนื่องจากลูกค้ามีน้อยมากไม่คุ้มค่าใช้จ่าย แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจแล้วกลับมาเปิดให้บริการโดยเร็วเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า ร้านปิดมีผลให้สภาพร้านทรุดโทรม ทั้งอุปกรณ์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ”
           

ฉะนั้น หากปิดร้านเป็นเวลานาน เมื่อถึงเวลาจะกลับมาเปิดร้านใหม่อีกครั้ง  อาจจะต้องใช้เงินทุนปรับปรุงร้าน ซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆมากว่าที่คิด จึงตัดสินใจเปิดร้านแบบประคับประคองตัว เพื่อรอเวลาวันนั้นกลับมา

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์
         

“ช่วงเวลาที่ยากลำบากร้านเราอยู่ได้เพราะลูกค้าประจำที่มาซื้อวิลล่าในจ.ภูเก็ต เพราะบางคนเขาก็ยังไม่ได้กลับประเทศในช่วงที่ผ่านมา เขาก็ยังมารับประทานอาหารที่ร้าน ทำให้เรายังมีลูกค้า และอยู่ได้”
           

บวกกับประสบการณ์ที่เคยเป็นเชฟโรงแรมมาก่อน ทำให้รู้เรื่องต้นทุน รู้เรื่องสินค้า รู้เรื่องบัญชี ทำให้สามารถบริหารจัดการทั้งราคา ต้นทุน และวัตถุดิบ  ทำให้ราคาและคุณภาพอาหารคุ้มค่าทำให้รักษาลูกค้าเดิมไว้ได้

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์
 แต่หลังจากโครงการ“ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” และล่าสุดการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมา ดูจากร้านอาหารต่างๆใกล้เคียงและร้านตัวเอง
           

“เริ่มดีขึ้นแต่ถ้าถามว่าดีแค่ไหนก็ยังไม่ถึง50เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ แต่ร้านอาหารแต่ละร้านเริ่มมีการปรับปรุง เริ่มทาสี มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อว่าน่าจะผ่านวิกฤติไปได้แล้ว เนื่องจากแขกเริ่มกลับมาแล้ว”
           

สำหรับลูกค้าที่ร้านเริ่มกระเตื้องมากขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว และคิดว่าเดือนนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุจากจำนวนลูกค้าที่เข้าที่ร้านเฉลี่ยวันละ 30-40 คน บางวันก็ถึง 50 คน  ในขณะที่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ร้านจะมีลูกค้าเฉลี่ยวันละ 100 กว่า ถึง 150 คน แต่ตอนนี้ได้ระดับนี้ก็ถือว่าดีและแนวโน้มก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นอีก   

ร้านอาหารรายย่อยภูเก็ต ยังมีหวังหลังเปิดแซนด์บ็อกซ์
 เสียงของผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย  พิพัฒน์พงษ์ จันทมุณี เจ้าของร้าน “pesto restaurant Thai and mediterranean cuisine  ร้านอาหารไทย-ฝรั่ง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง  จ. ภูเก็ต ว่า ร้านอาหารเล็กๆ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว ก็ได้รับประโยน์จากโครงการ จาก “ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้ว่าจะยังไม่ดีมากหรือดีตามที่ต้องการ แต่มีความหวัง 

 

ข่าว : สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline