svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองชวนประชาชนอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์คืนวันเพ็ญ โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมงานในพิธีได้ไม่เกิน 200 คน และสามารถลงทะเบียนออนไลน์รอรับน้ำศักดิ์ได้ที่บ้านอีกด้วย

จังหวัดระนอง จัดงานประจำปีอาบน้ำในคืนวันเพ็ญ โดยก่อนเกิดปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มีประชาชนจากทั่วประเทศมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจังหวัดใช้น้ำจากบ่อร้อนที่ผ่านการปลุกเสกใช้ในพิธีการสำคัญหลายพิธีทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ 1
จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง บอกว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาต้องงดจัดงาน เนื่องจาก โควิด-19 ส่วนปีนี้แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดระนอง น้อยมาก แต่เพื่อความปลอดภัย ทางจังหวัดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชุมพร-ระนอง จึงคิดรูปในการจัดงานขึ้นมา 2 ส่วนคือ

 

ส่วนแรก ให้พี่น้องมาร่วมงานในพิธีได้ไม่เกิน 200 คน สำหรับผู้ที่ไม่ได้มา หรืออยู่ต่างจังหวัด ให้ลงทะเบียนกับการท่องเที่ยว โดยจังหวัดระนอง ได้จัดส่งน้ำแร่ศักดิ์สิทธิ์ให้ถึงบ้านผู้ลงทะเบียนจำนวน 1,000 คน เพื่อได้ร่วมกันอาบน้ำในคืนวันเพ็ญ หรือ การอาบน้ำเพ็ญที่ 19 พ.ย.64 ตั้งแต่เวลา 18.00-00.00 น.เพื่อความเป็นสิริมงคลกับพี่น้องประทั้งทั้งในส่วนที่มาร่วมงานและที่ร่วมทางออนไลย์ และหลังจากพิธีเสร็จ ทางจังหวัดจะได้จัดส่งน้ำที่ผ่านพิธีการในช่วงค่ำคืนให้อีกท่านละ 1 ขวดเพื่อเก็บไว้เป็นสิริมงคลหรือที่ระลึก

จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

นางระพิน สินธุวงศ์ เมื่อช่วงเช้า มาใช้บริการที่บ่อน้ำร้อน บอกว่า มาแช่ตัวที่บ่อน้ำร้อนทุกวันเพื่อสุขภาพ ในเรื่องการอาบน้ำเพ็ญ ตนเองถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากน้ำปลุกเสกนั้นเป็นพิธีสูง น้ำที่ปลุกเสกก็เคยนำไปใช้ในงานพระเจ้าอยู่หัวรัฐกาลที่ 9 เรามีความเชื่อกันว่าถ้าได้ใช้น้ำที่ปลุกเสกจากบ่อน้ำร้อนได้อาบในคืนวันเพ็ญทุกคนจะโชคดีในชีวิตเป็นอย่างสูง

จ.ระนอง ชวน"อาบน้ำเพ็ญ"คืนวันลอยกระทง

ภาพ/ข่าว : ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง

logoline