svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

‘เมตาเวิร์ส’ จะยังคงให้ความสำคัญกับการใช้งานแบบกลุ่ม

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยให้แอดมินกลุ่ม มีโอกาสหารายได้มากขึ้น ซึ่งการใช้งานแบบกลุ่ม หรือการตั้งกรุ๊ป จะเป็นศูนย์กลางของการใช้งานใน เมตาเวิร์ส ด้วย

เฟซบุ๊กที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตาแล้ว เปิดเผยว่าการใช้งานแบบกลุ่ม หรือการตั้งกรุ๊ป จะเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาเมตาเวิร์ส ซึ่งจะไม่ใช่แค่การแชร์รูป หรือการแชร์วิดีโออีกต่อไป แต่สมาชิกในกลุ่มจะสามารถออกไปทำกิจกรรมที่ชอบเหมือนๆ กัน พร้อมๆ กันได้ ยกตัวอย่าง คนที่ชอบดำน้ำ หากเป็นการใช้งานเฟซบุ๊ก ก็จะทำได้แค่แชร์รูป แชร์วิดีโอดำน้ำให้เพื่อนๆ ดู แต่หากเป็นเมตาเวิร์ส เราสามารถชวนทุกคนในกลุ่มไปดำน้ำในเมตาเวิร์ส พร้อมๆ กันได้ ซึ่งแม้จะยังต้องใช้เวลาอีกนานในการทำให้เป็นจริง แต่การมีประสบการณ์ร่วมกันเป็นกลุ่มแบบนี้ คือวิสัยทัศน์ที่เมตาเวิร์สกำลังพยายามทำให้เป็นจริง

ในส่วนของการใช้งานเฟซบุ๊ก ก็จะให้ความสำคัญของการใช้งานแบบกลุ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งล่าสุด เฟซบุ๊กได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สามอย่างเข้าไปใน ‘เฟซบุ๊ก กรุ๊ป’ นั่นก็คือ การตั้งร้านค้าขายของในกลุ่ม, การระดมเงินทุน และ การตั้งกลุ่มย่อยแบบเก็บค่าสมาชิก ซึ่งจะทำให้แอดมินของกลุ่มต่างๆ ในเฟซบุ๊ก มีช่องทางหารายได้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะอันสุดท้าย การตั้งกลุ่มย่อยแบบเก็บค่าสมาชิก ที่สมาชิกจะต้องเสียเงินเพื่อเข้าร่วมกลุ่มพิเศษ ในการเข้าถึงเนื้อหาแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งตรงนี้ หากแอดมินกลุ่ม มีความสามารถในการสร้างเนื้อหาที่มันพิเศษ ไม่เหมือนใคร ก็จะสร้างรายได้จากการเก็บเงินค่าสมาชิกได้

‘เมตาเวิร์ส’ จะยังคงให้ความสำคัญกับการใช้งานแบบกลุ่ม

แน่นอนว่าการสร้างกลุ่มย่อยๆ แบบนี้ ก็มีความกังวลว่าจะกลายเป็นแหล่งเผยแพร่เนื้อหาที่มันอันตรายหรือว่าล่อแหลมหรือเปล่า แต่เฟซบุ๊กก็ยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบเนื้อหาในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อยอย่างเข้มงวด ว่าจะต้องเป็นเนื้อหาที่ไม่อันตราย

 

นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา เฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานแบบกลุ่มมากกว่าผู้ใช้งานรายบุคคลหรือแฟนเพจ แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า กลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่มากมายบนเฟซบุ๊ก กลายเป็นแหล่งเผยแพร่ข่าวปลอมหรือความรุนแรง และเฟซบุ๊กก็ยังพยายามไม่มากพอที่จะจัดการกับปัญหานี้

logoline