svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

“ฉลามวาฬ” โผล่เล่นน้ำเกาะเต่าอวดนักท่องเที่ยว(คลิป)

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี- “ฉลามวาฬ” ความยาวประมาณ 4 เมตร โผล่เล่นน้ำอวดนักท่องเที่ยว บริเวณแหล่งดำน้ำกองหินชุมพร ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

31 ตุลาคม 2564  ที่บริเวณแหล่งดำน้ำกองหินชุมพร ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจุดดำน้ำสวยที่สุดแห่งหนึ่ง ครูสอนดำน้ำได้พานักท่องเที่ยวดำน้ำ ชมความสวยงามใต้ท้องทะเล ได้พบ "พี่จุด" ฉลามวาฬ เกาะเต่าตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 4 เมตร

 

พร้อมฝูงปลาช่อนทะเล และปลาเล็ก ว่ายน้ำโผล่เซอร์ไพรส์แบบต้อนรับทักทายกลางวงกลุ่มนักดำน้ำ สร้างความดีใจให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก และได้บันทึกภาพไว้ ซึ่งช่วงนี้พี่จุดออกมาปรากฎตัวต้อนรับแขก นักท่องเที่ยวเกาะเต่าทุกวัน                                                                                                  
                  “ฉลามวาฬ” โผล่เล่นน้ำเกาะเต่าอวดนักท่องเที่ยว(คลิป)

นายวิเรน บัวสมุย ประธานชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า (Koh Tao Thai Divers Team) กล่าวว่า ปกติจะพบฉลามวาฬบริเวณแหล่งดำน้ำเกาะเต่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม -ตุลาคม ของทุกปี และในปี 2563 ที่ผ่านมาได้ พบถึง 280 ตัว ซึ่งในช่วงลมเปลี่ยนทิศระยะนี้จะพบเห็นสัตว์ทะเล ขนาดใหญ่อย่าง ฉลามวาฬ โลมา และวาฬ เข้ามามากขึ้น

 

โดยเฉพาะบริเวณกองหินชุมพร หินใบ ที่เป็นแหล่งดำน้ำยอดนิยม ในเดือนตุลาคมนี้ นักดำน้ำได้พบฉลามวาฬ บ่อยมากถือเป็นนิมิตรหมาย ที่ดีแก่นักท่องเที่ยวที่จะได้ชมความสวยงามของฉลามวาฬ

“ฉลามวาฬ” โผล่เล่นน้ำเกาะเต่าอวดนักท่องเที่ยว(คลิป)
               

"สิ่งที่ขอฝาก คือการที่นักดำน้ำหรือนักท่องเที่ยวติดตามฉลามวาฬ เป็นกลุ่มใหญ่ และถ่ายภาพใช้แสงไฟแรง อาจจะส่งผลต่อฉวามวาฬได้ ขอให้มีระยะห่างประมาณ 3- 4 เมตร จะไม่เป็นการรบกวนการหากิน ของพวกเขา เพราะถ้าหากทำให้เขารู้สึกไม่ปลอดภัยอาจจนหนีไปไม่ให้ เราสามารถพบเจอได้อีกในพื้นที่เกาะเต่าแห่งนี้ " นายวิเรน กล่าว                  

 นายเจริญสุข สุขผล ประธานชมรมประมงพื้นบ้านเกาะเต่า กล่าวว่า ผลจากความร่วมมือของประชาชนชาวเกาะเต่าร่วมทำบ้านปลา หรือ ซั้ง ลงไว้บริเวณรอบเกาะเต่าในช่วง 1 ปีประกอบกับมีสถานการณ์โควิด-19 ได้เห็นความสมบูรณ์ของท้องทะเลเกาะเต่าอย่างชัดเจน ธรรมชาติ ได้เยียวยาและฟื้นฟูใต้ท้องทะเลแห่งนี้กลับคืนสู่ความสวยงามและสัตว์น้ำ นานาชนิดสู่ระบบนิเวศน์ดังเดิม      

“ฉลามวาฬ” โผล่เล่นน้ำเกาะเต่าอวดนักท่องเที่ยว(คลิป)                                                                                            
นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า เกาะเต่า มีมาตรการพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ โดยในช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาจำนวนมาก และเกาะเต่า เป็น 1 ในเป้าหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามา สัมผัสธรรมชาติและใต้ท้องทะเลที่สวยงามสมบูรณ์

ภาพ/ข่าว : สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline