svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

สืบสานประเพณีล่องสะเปา-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ในตำบลชมพู อำเภอเมือลำปาง สืบสานประเพณีล่องสะเปา เพื่อขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี ท่ามกลางการคุมเข้มการป้องกันโควิด-19

เมื่อคืนวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ชาวบ้านในชุมชน 2 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านชมพูหลวง และบ้านฟ่อน ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันจัดพิธี ขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปา

 

ชุมชนแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นทุกๆหลังวันออกพรรษา 1 วันเพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน สืบสานประเพณีล่องสะเปา-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

ที่บริเวณท่าน้ำวังบ้านชมพูหลวง หมู่ 7 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงได้ นำดอกไม้ธูปเทียน รวมไปถึงกระทงเล็ก มาร่วมพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันปล่อยสะเปาและกระทงลงในแม่น้ำวัง ในวันล่องสะเปา

สืบสานประเพณีล่องสะเปา-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

สืบสานประเพณีล่องสะเปา-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

นอกจากนี้ที่บริเวณล้านด้านหน้าวัดบ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านต่างร่วมกันเข้าร่วมพิธีขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปาเช่นกัน

หลังเสร็จพิธีวันล่องสะเปา ได้นำสะเปาไปปล่อยลงแม่น้ำวัง ซึ่งบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคักเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมาเนื่องจากยังอยู่ในมาตรการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

สำหรับประเพณีดังกล่าวชาวบ้านได้สืบสานประเพณีที่ดีงามสืบทอดมายาวนาน เพื่อขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง พระแม่ธรณี เนื่องในพิธีล่องสะเปาถือว่าจัดก่อนใครในประเทศไทย

สืบสานประเพณีล่องสะเปา-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

ภาพ/ข่าว : ประทีป นันทะผาบ จ.ลำปาง

 

logoline