svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เพจดังงัดหลักฐานสูตรโบราณ "ไก่ผัดกะเพรา" เคยใส่ถั่วฝักยาวหั่น

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าอีกมั้ย! เพจเกี่ยวกับอาหาร อ้างหลักฐานเก่า ตำราสูตรทำเมนู "ไก่ผัดกะเพรา" มีการแนะนำให้ใส่ "ถั่วฝักยาว" มาตั้งแต่ 51 ปีที่แล้ว

เคยเป็นกระแสดราม่ามาหลายครั้งแล้ว สำหรับวงการนักชิม และผู้ชื่นชอบ “ผัดกะเพรา” เมื่อมีการถกเถียงกันแบบหัวชนฝาว่า จริงๆ แล้ว “ผัดกะเพรา” สามารถใส่ “ถั่วฝักยาว” เป็นวัตถุดิบร่วมได้หรือไม่?

 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “มหาชะนีกินจุ๊บกินจิ๊บ” โพสต์จุดกระแสขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการอ้างหลักฐาน เป็นคู่มือประกอบอาหารโดย “บุนนาค ช่อวิเชียร” ที่ใช้ในงานอนุสรณ์งานฌาปนกิจศพ “คุณอึ่ง จันทร” มารดา เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2513 ที่มีการระบุเอาไว้ในเมนูไก่ผัดกะเพราว่าใส่ “ถั่วฝักยาว” หั่นหยาบประมาณ 1 นิ้วเอาไว้ด้วย

 

พร้อมระบุข้อความประกอบว่า “หลักฐานเก่าแก่ที่พบว่า กะเพราเขาใส่ถั่วฝักยาวมามากกว่า 51 ปีแล้ว ตามหลักฐานสูตรอาหารในปี 2513 ซึ่งหมายความว่า กะเพราใส่ถั่วฝักยาวมีอายุมามากกว่า 50 ปีไปแล้ว และอาจจะมากกว่านั้น”

ดราม่ามั้ย! เพจงัดหลักฐานเมนูกะเพราใส่ถั่วฝักยาว

ซึ่ง “คุณบุนนาค” เป็นชาวอยุธยา เกิดเมื่อปี 2470 เป็นภรรยาของข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย เธอได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย (บ.ม.) เบญจมาภรณ์ช้างเผือก (บ.ช) และเหรียญสนองเสรีชน

นอกจากนี้ทางเพจ “มหาชะนีกินจุ๊บกินจิ๊บ” ยังโพสต์แสดงความเห็นอีกว่า “ยุคก่อนอาจจะใส่ถั่วฝักยาวในกะเพรา เพื่อลดต้นทุนจริง แต่ถ้าทุกวันนี้ใครไปจ่ายตลาด จะรู้ว่า ถั่วฝักยาวแพงมากมานานแล้ว” พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อเมนูกะเพราว่า “เคยเป็นคนหนึ่งที่ร่วม Bully กะเพราใส่ถั่วฝักยาวว่า หยี น่ารังเกียจ มันไม่เข้า ไม่มีรสนิยมในการกินกะเพรา นู่นนี่นั่น

ดราม่ามั้ย! เพจงัดหลักฐานเมนูกะเพราใส่ถั่วฝักยาว

จนผมมาเปลี่ยน "เจตทัศนคติ" เมื่อมีอยู่วันหนึ่ง ผมไปซื้อกะเพรามาผิด ดันไปซื้อ "กะเพราควาย"(ใบยี่หร่า) มี 1 กำ แล้วกะเพราธรรมดา 1 กำ จนมาถึงบ้าน กูรู้ละว่าซื้อมาผิดเพราะผิดกลิ่น แต่ก็เสียดายเลยใส่ใบกะเพราหมดกำ แล้วใส่ใบกะเพราควายไปเล็กน้อย ปรากฎว่า เออ มันหอมดี เพราะยี่หร่ามีกลิ่นแรงกว่า และมีกลิ่นเผ็ดร้อน

 

ผมตื่นเต้นเลยมาโพสลงโซเชี่ยลในกลุ่มผัดกะเพรากลุ่มหนึ่ง สุดท้ายผมโดนบูลลี่ว่า ผมผิดหลักเจตนารมย์ของผัดกะเพรา ใบยี่หร่าก็ใบยี่หร่า ไม่งั้นก็เรียกว่าผัดยี่หร่าไป ผมก็อธิบายว่าผมใส่ไปนิดเดียว ใส่ใบกะเพราหมดกำ ชาวเน็ตก็ไม่ออมมือ บอกว่าผิดสูตร เสียของ หมดกันกลิ่นกะเพรา ทำให้ผมย้อนกลับมาคิดถึงวันที่ผมไปบูลลี่ผัดกะเพราใส่ถั่วฝักยาว อ้าว ก็กูชอบกินแบบนี้อะ ทำไมต้องมาบูลลี่กูด้วย

ยังไม่นับว่าเมียผมชอบกินกะเพราแบบน้ำเจิ่ง ๆ เพราะจะเอาน้ำมาราดข้าวด้วย ถามว่าผัดแบบแห้งผมผัดเป็นไหม ผมผัดเป็น แต่ผมต้องทำกับข้าวเอาใจเมีย พอชาวเน็ตเห็นก็บอกว่า ผมจะทำต้มจืดหรือทำกะเพรา ซึ่งน้ำเจิ่งๆ ก็ปริมาณเดียวกับในภาพนี้แหละ มีคนมาบูลลี่กะเพราน้ำเจิ่งเอาใจเมียของผมเต็มไปหมดเลย

ดราม่ามั้ย! เพจงัดหลักฐานเมนูกะเพราใส่ถั่วฝักยาว

คือถ้าทำกิน ผัดกะเพราไม่ว่าจะใส่อะไร ใส่ซีอิ๊วดำ ใส่ยี่หร่า พริกแห้ง พริกป่น ใส่หอมใหญ่ ถั่วฝักยาว ผมว่าไม่ควรจะต้องมาบูลลี่กัน ถึงแม้ว่า เราจะไปกินร้านตามสั่งแล้วไปเจอป้าใส่ถั่วฝักยาวมาในกะเพรา เราก็กิน ๆ ไปเถอะ ไม่กินก็เขี่ยทิ้ง ไม่งั้นก็ถามก่อนเลย กะเพราป้าใส่อะไรบ้าง ก็บอกไปเลยว่าไม่ใส่ถั่วฝักยาว ผมว่าก็วิน-วิน ทั้งป้า ทั้งเรา

 

จากวันที่ผมโดนบูลลี่ กะเพราใส่ใบกระเพราควาย ผมก็เปลี่ยนโลกของผม ผมไม่เคยต้องด้อยค่ากะเพราแบบไหนเลย ทุกแบบอร่อยหมด ขึ้นอยู่กับว่าจะชอบหรือไม่ชอบ

 

ทุกวันนี้ มีแต่คนจับผิดผัดกะเพรา ดราม่าบ่อยมาก จนสูตรตายตัวจะต้องเป็น กะเพราแดง+พริกแห้ง+พริกจินดา+กระเทียม+เนื้อสัตว์ ผัดแห้ง ๆ ใส่น้ำมันหมู ใส่ซีอิ๊วดำหรือไม่ก็ได้ ถ้าทำผิดสูตรไปจากนี้ จะโดนลงทัณฑ์โดยชาวเน็ต

ดราม่ามั้ย! เพจงัดหลักฐานเมนูกะเพราใส่ถั่วฝักยาว

logoline