svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

Tik Tok มียอดดาวน์โหลดสูงสุดโลกแซงหน้าเฟซบุ๊ก

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Tik Tok แซงหน้าเฟซบุ๊กยอดดาวน์โหลดสูงสุดโลก โดยความนิยมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มียอดดาวน์โหลดนำหน้าบริษัทอื่นทั้งในยุโรป อเมริกาใต้ และสหรัฐ

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้ผู้คนบนโลกนี้ WFH มากขึ้น จึงต้องหากิจกรรมมาผ่อนคลายจากความเครียด หนึ่งในนั้นคือการเล่นแอพพลิเคชัน Tik Tok ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งผลสำรวจการดาวน์โหลดทั่วโลกปี 2563 บ่งชี้ว่า Tik Tok  แอพพลิเคชันแชร์วิดีโอในจีนติดอันดับ1 ในฐานะเป็นแอพฯ ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในฐานะผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจและศึกษาในเรื่องนี้ครั้งแรกในปี 2561

สำหรับแอพพลิเคชัน Tik Tok  นั้น ไบท์แดนซ์ได้เปิดตัว Tik Tok เวอร์ชันต่างประเทศในปี 2560 และปัจจุบัน ยอดการดาวน์โหลด Tik Tok  แซงหน้าเฟซบุ๊ก วอทส์แอพ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นของเฟซบุ๊ แม้แต่ในตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บางคนเชื่อว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกนำไปแชร์ผ่านแอพฯ Tik Tok ไม่ปลอดภัย เช่นในปี 2563 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้ไบท์แดนซ์ ซึ่งเป็นเจ้าของ Tik Tok ขายกิจการในสหรัฐ พร้อมทั้งเรียกร้องให้แบนแอพฯนี้ แต่กระแสความนิยมแอพฯนี้กลับขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังมียอดการดาวน์โหลดนำหน้าบริษัทสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆทั้งในยุโรป อเมริกาใต้ และสหรัฐ

"แต่เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้เพิกถอนคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่พยายามปิดกั้นการดาวน์โหลดแอพฯ Tik Tok และ วีแชท ของจีน เนื่องจากความกังวลในประเด็นเรื่องความมั่นคงของชาติ แต่ถึงแม้จะยกเลิกคำสั่งแบนแต่คำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่ก็ระบุให้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรับหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบแอพฯจากต่างประเทศ ตามหลักเกณฑ์และการวิเคราะห์หลักฐานอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการเก็บข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ และความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางทหารหรือหน่วยข่าวกรองของจีน โดยกำหนดระยะเวลาในการทบทวนเรื่องนี้ภายใน 4 เดือน"

ภายใต้คำสั่งประธานาธิบดี ยังมีการสั่งการให้หน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประเมินความเสี่ยงและภัยคุกคาม ในกรณีที่ข้อมูลของสหรัฐอาจถูกต่างชาติเข้าควบคุม และรายงานต่อกระทรวงพาณิชย์เพื่อประกอบการตรวจสอบแอพฯต่างชาติทั้งหมด

นอกจากนี้แอพพลิเคชัน Tik Tok แล้ว ก็ยังมีแอพไลคี (Likee) ของจีน ที่เป็นคู่แข่งของ Tik Tok สร้างวิดีโอสั้นที่หลายบริษัทนำไปใช้เพื่อทำแผนการตลาดสินค้าของตัวเองและติดอันดับที่ 8 ในการจัดอันดับยอดการดาวน์โหลดทั่วโลกครั้งล่าสุดด้วยเช่นกัน

logoline