svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"ชัยวัฒน์" เผย "มรดกโลกแก่งกระจาน" มันคุ้มค่าที่ จนท.รักษาฝืนป่า

28 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ ยูเนสโก ได้เห็นชอบให้ "ป่าแก่งกระจาน" ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ทีมข่าวเนชั่นทีวีออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

27 กรกฎาคม 2564 เนชั่นออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถึงความรู้สึกที่ "ผืนป่าแก่งกระจาน" ได้ขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกโลกทางธรรมชาติ" โดยนายชัยวัฒน์ ได้บอกกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ว่า วันนี้ได้ติดตามข่าวเรื่องการเสนอกลุ่มป่าแก่งกระจาน ขึ้นเป็นกลุ่มป่ามรดกโลก น่าจะครั้งที่ 3 หรือ 4 เพราะช่วงที่ตนอยู่เมื่อ ปี 54 และ ปี 56 ได้เสนอชื่อกลุ่มป่าแก่งกระจานเข้าบรรจุในวาระ เพื่อเสนอและทำรายงานเสนอตามที่คณะกรรมการมรดกโลกกำหนด ต่อไปได้ จนมาถึงเมื่อวานนี้ คนไทยทั้งประเทศและคนทั้งโลก ที่รอลุ้นว่าจะได้ขึ้นทะเบียนหรือไม่  สุดท้ายสิ่งที่รอก็มาถึง "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ได้ขึ่นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

"ชัยวัฒน์" เผย "มรดกโลกแก่งกระจาน" มันคุ้มค่าที่ จนท.รักษาฝืนป่า

นายชัยวัฒน์ ยังบอกอีกว่า ถ้าเรารักษาความอุดมสมบูรณ์ ความหลากหลายทางพันธุกรรมพืชและสัตว์ป่าไม่ได้ และที่สำคัญถ้าผมในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในขณะนั้น ปล่อยให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่า ปล่อยให้มีการล่าสัตว์ ปล่อยให้พื้นที่ป่า ผืนป่าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของไทย คือ มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด มีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดมากที่สุด มีพันธุ์พืชหลากชนิดที่สุด ต้องมาหมดไปในขณะที่ผมทำหน้าที่ปกป้อง "ป่าแก่งกระจาน" นี่แหละ คือ แผลที่อยู่ในใจ ของผู้พิทักษ์ป่า ไม่อยากให้เกิดขึ้น เป็นตำหนิ ในบาดแผลไปจนตาย 

 "แก่งกระจาน" จะได้เป็นมรดกโลกหรือมีคุณค่า มีความสำคัญ ไม่ได้อยู่ที่ว่า "แก่งกระจาน" จะได้เป็นมรดกโลกหรือไม่ หากอยู่ที่ว่า เราจะรักษาผืนป่าแก่งกระจานแห่งนี้ได้ต่อจากผู้พิทักษ์และผู้ก่อตั้งรุ่นแรก ๆ ได้หรือไม่ต่างหาก

  "ชัยวัฒน์" เผย "มรดกโลกแก่งกระจาน" มันคุ้มค่าที่ จนท.รักษาฝืนป่า

เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อกรณีที่ "ป่าแก่งกระจาน" ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า 

"ผมว่าผมไม่ดีใจอะไรมาก แต่ผมภูมิใจ ภูมิใจกับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ที่ร่วมอุดมการณ์ปกป้องผืนป่าแห่งนี้ ให้คงอยู่ ลดปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า ลดปัญหาการล่าสัตว์ป่า และรวมไปถึงการพัฒนาชุมชนทั้งด้านในและด้านนอก ได้เป็นอย่างดี" 

"ชัยวัฒน์" เผย "มรดกโลกแก่งกระจาน" มันคุ้มค่าที่ จนท.รักษาฝืนป่า

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า วันนี้ "ป่าแก่งกระจาน" ได้ยกระดับเป็นกลุ่มป่าแก่งกระจานมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยผ่านการตรวจสอบและมีการลงพื้นที่ของคณะกรรมการมรดกโลก ตนเชื่อว่าคณะกรรมการท่านเห็นความตั้งใจ ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยเฉพาะ "อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน"  ได้ทำหน้าที่ครบถ้วนตามที่คณะกรรมการฯ ได้มีมติให้แก้ไขและให้ดำเนินการตามข้อตกลงทุกๆ ด้าน และตนยังเชื่ออีกว่า กระทรวงทรัพย์ฯ กรมอุทยานฯ และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องและถูกทางแล้ว ที่สำคัญเราต้องรักษาป่าแก่งกระจานนี้ต่อไป เพื่อเป็นมรดกของคนไทย นายชัยวัฒน์ กล่าว

"ชัยวัฒน์" เผย "มรดกโลกแก่งกระจาน" มันคุ้มค่าที่ จนท.รักษาฝืนป่า
ข่าว : เนชั่นออนไลน์

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

logoline